2,4-D

Sự cố thiệt hại do 2,4-D bị khuếch tán đã được báo cáo trong một số năm cùng với sự cố đáng kể trong mùa hè năm ngoái. Sau đó, Cơ quan quản lý Thuốc trừ dịch hại và Thuốc thú y Úc (Australian Pesticides and Veterinary Medicines AuthorityAPVMA) đã làm việc với hàng loạt nông dân, cơ quan quản lý chính phủ và địa phương cùng với các bên liên quan khác để hình thành hướng dẫn mới về ghi nhãn nhằm giảm khả năng thiệt hại của hiện tượng khuếch tán do phun thuốc 2,4-D đối với những cây trồng không phải là mục tiêu.

Chúng tôi ghi nhận rằng nhãn thuốc 2,4-D hiện đã được phê duyệt không cung cấp hướng dẫn đầy đủ để giảm thiểu một cách hiệu quả nguy cơ liên quan đến hiện tượng khuếch tán.

Cho đến ngày 03 Tháng 10 năm 2018, các hướng dẫn trên nhãn 2,4-D mới có hiệu lực và nhãn cũ bị loại bỏ. Người sử dụng 2,4-D phải tuân theo các hướng dẫn trên nhãn mới ngay cả khi họ đang sử dụng các sản phẩm với các nhãn cũ.

APVMA đã ban hành giấy phép PER 87.174 “Các hướng dẫn mới” cho các chủ sở hữu sản phẩm, người trông giữ kho, các nhà phân phối và những người sử dụng đối với các sản phẩm 2,4-D hiện có trong trang trại và trong các cửa hàng bán lẻ. Việc phân phối tại các điểm bán lẻ phải có các hướng dẫn mới cho từng lô hàng.

Những thay đổi này ảnh hưởng đến khoảng 220 sản phẩm. Nội dung các hướng dẫn mới cho việc sử dụng bao gồm:

• yêu cầu không được phun trong điều kiện có gió xoáy và bổ sung thông tin nhận biết về biểu hiện gió xoáy.

• phun theo hướng gió mà không ảnh hưởng đến các khu vực có thảm thực vật ở dưới nước và trên cạn mà chúng không phải là mục tiêu (bao gồm cả các loại cây trồng nhạy cảm, vườn hoa, cây cảnh, các khu bảo tồn động vật và thực vật)

• yêu cầu sử dụng vòi phun có kích thước hạt thuốc không nhỏ hơn 401 – 500 micron

• bắt buộc phải có sổ sách ghi chép và

• báo cáo cho tư vấn các lần phun thuốc trong mùa vụ.

Những yêu cầu mới không thay đổi hoặc hạn chế các khía cạnh khác của giấy phép sử dụng hiện đã được phê duyệt và không ảnh hưởng đến các sản phẩm hiện có.

Sản phẩm có chứa 2,4-D tiếp tục được xem xét (xem xét lại) – under review (reconsideration) – bởi APVMA. Công việc rà soát dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2019.

2,4-D (2,4-Dichlorophenoxyacetic axit) là một thuốc diệt cỏ chlorophenoxy, thông thường được sử dụng để kiểm soát đối với cỏ lá rộng hậu nảy mầm. Nó cũng được sử dụng như một chất điều hòa sinh trưởng trên một số loại cây ăn quả. Hiện có khoảng 220 sản phẩm có chứa 2,4-D đăng ký sử dụng tại Úc. 2,4-D đã được đăng ký để sử dụng trong hơn 50 năm.

Đánh giá hiện tại APVMA về 2,4-D

Tất cả các sản phẩm 2,4-D hiện đăng ký sử dụng tại Úc đã trải qua một quá trình đánh giá rủi ro hóa chất chặt chẽ. APVMA bắt đầu nghiên cứu tổng thể 2,4-D từ năm 2003 do lo ngại về độc tính tiềm năng đối với con người (bao gồm cả gây ung thư), các rủi ro nghề nghiệp cho người dân, rủi ro đối với môi trường và rủi ro đối với chế độ ăn uống do dư lượng trong thực phẩm. Công việc rà soát đã kiểm tra tất cả các thông tin khoa học mới và các đánh giá trước đó. Chúng tôi hy vọng các kết quả cuối cùng về 2,4-D và kiến ​​nghị đề xuất sẵn sàng để cho cộng đồng xã hội cho ý kiến ​​ trong quý III, năm 2018. Thông tin về lần rà soát này có thể được tìm thấy trên trang web của APVMA. (APVMA’s website).

Phần 1 của việc xem xét 2,4-D có liên quan đến dạng este dễ bay hơi (high volatile ester – HVE) của 2,4-D đã được hoàn thành. Ưu tiên đã được đưa ra để đánh giá HVE do nhiều báo cáo về hiện tượng các cây trồng không phải là đối tượng phòng trừ bị chết do 2,4-D ở dạng este khuếch tán theo không khí. Hành động pháp lý được đưa ra là hủy hầu hết các sản phẩm 2,4-D có chứa HVE. (Nội dung này đã được đăng tải trên trang web).

Đánh giá các hình thức khác của 2,4-D hiện đang được tiến hành như phần 2 của việc xem xét và sẽ bao gồm các chỉ tiêu về độc tính, sức khỏe và an toàn lao động, môi trường cũng như đánh giá dư lượng. Các báo cáo đánh giá sẽ được công bố trên trang web của APVMA khi mỗi báo cáo được hoàn thành.

Đánh giá sản phẩm 2,4-D cũng sẽ xem xét các rủi ro liên quan đến tạp chất dioxin. Mức thấp của dioxin có thể được sản xuất trong quá trình sản xuất của 2,4-D. Việc đánh giá 2,4-D sẽ xem xét rủi ro đối với người lao động và cộng đồng dân cư từ việc tiếp xúc với chất gây ô nhiễm dioxin có trong các sản phẩm 2,4-D.

Sửa đổi tiến độ thực hiện

Việc xem xét lại đặc tính hóa học là động lực cho kế hoạch hoạt động của chúng tôi phải linh hoạt để xem xét bao gồm:

• thông tin khoa học mới

• phản ứng của chúng tôi đến các vấn đề đang nổi lên có thể cần hành động pháp lý để giải quyết.

Kế hoạch làm việc với 2,4-D đã được xem xét và cập nhật phù hợp với pháp luật và các quy định có liên quan. Chúng tôi đã nhận được dữ liệu đánh giá bổ sung từ người phê duyệt và đăng ký kể từ khi xem xét bắt đầu vào ngày 01 tháng 7 năm 2015, vì vậy cơ cấu đánh giá mức độ trong kế hoạch hoạt động này đã được điều chỉnh.

Kế hoạch phạm vi rà soát 2,4-D và công việc đã được điều chỉnh bao gồm đánh giá độc tố mức 3.2 (trước đây là mức 3.3) và đánh giá môi trường mức 7.1 (trước đây là mức 7.3). Khung thời gian tính toán lại cho việc xem xét 2,4-D là 43 tháng. Chúng tôi hy vọng những phát hiện rà soát và kiến ​​nghị đề xuất để sẵn sàng cho ý kiến ​​công chúng trong quý III năm 2018.

Việc sử dụng 2,4-D

Dựa trên đánh giá rủi ro được hướng dẫn trên nhãn cho tất cả các sản phẩm 2,4-D đã đăng ký khi tuân thủ sẽ cung cấp sự an toàn phù hợp cho người sử dụng.

Mọi người nên làm theo hướng dẫn sử dụng hiện hành và tuân thủ theo các quy định về bảo hộ trên tất cả các nhãn sản phẩm hóa học vì đây là mục đích để giảm tiếp xúc của con người với các sản phẩm hóa học. Nếu nhãn đã được gỡ bỏ hoặc bị hư hỏng, bạn có thể tìm kiếm cơ sở dữ liệu hóa học của APVMA để tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm an toàn đã đăng ký và giấy phép cấp cho chúng.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ:

2,4-D | Australian Pesticides and Veterinary Medicines Authority https://apvma.gov.au/node/ 15581