5 bài thuốc dân gian từ rau mồng tơi chữa bệnh rất hiệu quả

nong duoc

GD&TĐ - Rau mồng tơi là loại rau quen thuộc không chỉ mang tới những món ăn ngon mà còn là thảo dược rất quý cho sức khỏe…

Rau mồng tơi là loại rau phổ biến, được chế biến trong bữa ăn hàng ngày. Canh mồng tơi là món ăn lý tưởng để giải nhiệt. Nói đến mồng tơi là người ta nghĩ ngay tới nhuận tràng, chống táo bón.

5 bài thuốc dân gian từ rau mồng tơi chữa bệnh rất hiệu quả:

Theo đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tản nhiệt, mất máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả… Theo các nghiên cứu cho thấy, trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh, làm cho rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu.

Tác dụng trừ thấp nhiệt, làm cho người lao động ngoài trời nắng nóng duy trì được sức khỏe, phòng chống bệnh tật như mỏi mệt háo khát, bứt rứt.

nong duoc

Chữa khí hư, suy nhược

Gà ác 1 con, lá mồng tơi 1 nắm, đậu đen 1 nắm, ninh nhừ ăn nóng cả nước và cái. Tuần 1-2 lần. Khi thấy có kết quả, cho thêm một nắm đậu nành, 2 nắm lạc. Món này giúp phụ nữ bồi dưỡng sau đẻ và làm cho da hồng hào, tóc đen mượt. Người bị đau dạ dày, ợ chua ăn cũng tốt.

Trị vết thương, trị đau nhức xương khớp

Nước cốt từ rau mùng tơi có thể làm mau lành vết bỏng, hầm mùng tơi với chân giò thêm chút rượu để ăn hàng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp.

Chữa yếu sinh lý

Rau mồng tơi, rau ngót, rau má, bộ lòng gà hay vịt, nấu canh ăn nóng sẽ giúp trị chứng yếu sinh lý ở nam giới hiệu quả.

Trị bệnh trĩ

Nếu bạn bị trĩ nhẹ thì có thể sử dụng mồng tơi như sau: Lấy một nắm lá mồng tơi rửa sạch, giã nát nhuyễn cùng vài hạt muối đắp vào chỗ trĩ sưng, đồng thời nấu canh mồng tơi ăn với cá diếc (ăn cả nước và cái) rất hiệu nghiệm.

Trị mụn nhọt ở lưng, vai và cơ thể

Những nốt mụn đáng ghét xuất hiện ở vai và lưng là kẻ thù đáng ghét của những chị em thích diện đồ trễ và sexy. Tuy nhiên chị em cũng không cần quá lo lắng mà tìm đến những spa trị mụn đắt đỏ và mua những sản phẩm trị mụn cầu kì. Chỉ cần kết hợp rau mồng tơi, rau diếp cá và muối trắng, những nốt mụn đầu đen, mụn trứng cá, và mụn cám sẽ không còn chỗ trú trên cơ thể ngọc ngà của các nàng.

Sử dụng lá mồng tơi và lá diếp cá theo tỉ lệ 1:1 rồi giã nát, chị em lưu ý nên sử dụng luôn sau khi hái ngoài vườn. Giã thật nát cho tới khi nước 2 loại lá chảy ra rồi cho thêm muối trắng vào giã.

Với những nốt mụn ở cơ thể, chị em có thể sử dụng cả bã rau để đắp cùng. Chị em nên sử dụng hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

nong duoc

Lưu ý:

Rau mồng tơi có tính hàn, lạnh những người có hay bị lạnh bụng, đi ngoài phải cẩn thận khi dùng. Để giảm tính hàn nên nấu mồng tơi thật kỹ hoặc nấu mồng tơi với các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Theo Khỏe và Đẹp

Pest.dam (sưu tầm)