Argentina khánh thành nhà máy nuôi thiên địch của rầy chổng cánh

Bài của Leonardo Gottems viết cho AgroPages

Một khoản đầu tư hơn sáu triệu peso sẽ cho phép INTA Bella Vista (Corrientes/Argentima) bắt đầu quá trình nuôi trên quy mô lớn đối với Tamarixia radiata, một loại ong thiên địch có thể làm giảm quần thể rầy chổng cánh (Asian citrus psyllid – Diaphorina citri) – một vectơ truyền HLB (Huanglongbing – Citrus greening disease – Bệnh greening –  Vàng lá virus). Việc đầu tư xuất phát từ sự tin tưởng Quỹ Fondagro thuộc Ngân hàng Đầu tư Thương mại và Ngoại thương (Bice) quản lý.

Asian citrus psyllid – Diaphorina citri

Tamarixia radiate (ảnh bên trái). Ấu trùng với một lỗ trên lưng nơi ong thiên địch thoát ra (ảnh bên phải).

Việc sử dụng loại ong này sẽ cho phép kiểm soát bệnh hại mà không phải sử dụng các sản phẩm hóa học ở Argentina và củng cố việc xuất khẩu chanh, cam và quýt trên thị trường quốc tế. “Nhân dịp này, chúng tôi đã phối hợp với Bộ Kinh doanh nông nghiệp và INTA trong dự án quan trọng này để kiểm soát sinh học một căn bệnh có ảnh hưởng đến cam quýt”, Federico Cafasso, người đứng đầu quỹ tín thác Bice nói.

“Cách nuôi dưỡng thiên địch này sẽ cho phép chúng ta kiểm soát sức khỏe của cây trồng bằng loại ong ký sinh này. Tránh được việc sử dụng các sản phẩm hóa học”. Hi vọng là có thể sản xuất 500.000 con ong mỗi năm.

Ở Argentina, các quy tắc để ngăn chặn bước tiến của HLB trong các đồn điền cam quýt thương mại là rõ ràng và nghiêm ngặt. Ngoài việc chỉ trồng cây từ vườn ươm được chứng nhận thì sự kiểm soát của rầy chổng cánh có thể được thực hiện với các sản phẩm hóa chất. Tuy nhiên, các chương trình phòng chống không thể lường trước được bất kỳ một biện pháp nào để giảm các quần thể rầy chổng cánh.

Trong hoàn cảnh hiện nay, Juan Sablich, Giám đốc Trung tâm khu vực INTA ở Corrientes cảnh báo về sự xâm nhập của bệnh vàng lá virus vào nước này. “Có những báo cáo về sự hiện diện của HLB ở một số nơi. Đây là những trường hợp rất cụ thể và mặc dù bệnh này vẫn chưa phổ biến nhưng sự xuất hiện của nó đã mang lại cho chúng tôi thời gian để chuẩn bị cho một kịch bản có thể xảy ra đối với phát triển cây có múi bị gây hại bởi HLB. Từ đó đòi hỏi chúng ta phải quản lý hoạt động với độ chính xác cao hơn”, ông nói.

“Điều quan trọng là phát hiện sớm sự xuất hiện của rầy chổng cánh hoặc bệnh, để ngăn chặn sự phát tán của nó”, Sablich nói. “Việc đầu tư này (đối với nuôi và thả tamarixia) sẽ cho phép chúng tôi thực hiện những bước nhảy vọt về chất lượng hàng đầu và chúng tôi có thể bắt đầu với quy mô của dự án. Đối với chúng tôi điều quan trọng là dự án đã được chấp thuận. Do vậy việc đầu tư mang lại cho chúng tôi cơ hội để cụ thể hóa phát triển dự án tập trung cho công tác phòng ngừa”, ông nói.

Khuivandam

Dịch từ: Argentina opens parasitoid biofactory to decrease Diaphorina citri, vector of HLB. (AgroNews.12/8/2018).

Ảnh trong bài thu thập từ Internet.