Bẫy công nghệ để kiểm soát ruồi giấm ở Chile

Bài của Leonardo Gottems viết cho AgroPages

Cơ quan dịch vụ Chăn nuôi và Nông nghiệp Chile (SAG–Agricultural and Livestock Service of Chile) tìm cách tiêu diệt ruồi giấm Nam Mỹ (Anastrepha fraterculus) bằng phương pháp bẫy năng lượng mặt trời từ xa. Bẫy được được trang bị một camera và cảm biến khí hậu tự xử lý. Theo Fernando Chiffelle, Giám đốc SAG khu vực Tarapaca, cho rằng bẫy kiểm soát côn trùng và cũng có khả năng thu thập dữ liệu.

“Những cái bẫy mới có sử dụng công nghệ này sẽ cho phép chúng ta, ví dụ, gửi thông tin qua điện thoại để tìm ra những loại ruồi đã suy giảm, tối ưu hóa nguồn nhân lực quan trọng. Chẳng hạn như nhân viên kỹ thuật, vì họ sẽ không phải đi đến các địa điểm khó khăn để kiểm tra bẫy”, ông nói.

Marco Muñoz, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật tại SAG, cho biết "Thiết bị bao gồm một cái bẫy đã được thêm vào một nền tảng kết nối mà trong đó có tế bào quang điện cung cấp cho nó tự chủ để hoạt động".

Theo ông, một số vấn đề đã không được làm rõ trước đó, chẳng hạn như các điều kiện môi trường ưa thích bởi đối tượng gây hại này để thực hiện xâm nhiễm, bây giờ được khắc phục. Bên cạnh đó, ông tin rằng đây là một công cụ có thể đóng góp vào sự tiến bộ của ngành trồng cây có múi với cấp độ toàn cầu.

“Nó có một cảm biến nhiệt độ và độ ẩm và ngoài ra, nó có một máy ảnh để chụp ảnh, mà thông qua một thuật toán có thể xác định đó là một con ruồi giấm hay một loại  côn trùng khác. Do đó cho phép chẩn đoán nhanh chóng. Cuối cùng, công cụ này cho phép chúng tôi khám phá việc sử dụng nó trong kiểm soát dịch hại khác cho đất nước của chúng tôi”, ông kết luận.

Bùi Đại Hiệp

Technological traps to control fruit flies in Chile. (11/12/2018).

Nguồn: AgroNews