Bayer cho biết dòng chảy thương mại nông nghiệp có thể thay đổi trong bối cảnh tranh cãi về thuế

Bayer cho biết vào hôm thứ Ba (18/9) rằng họ rất khó mà dự đoán lợi nhuận của các bộ phận về nông nghiệp trong năm 2019, mà hiện nay bao gồm cả Monsanto, bởi vì một tranh chấp thương mại Mỹ – Trung Quốc có thể định tuyến lại luồng chảy thương mại toàn cầu đối với hàng hóa nông nghiệp.

Người đứng đầu bộ phận khoa học cây trồng Bayer nói với Reuters rằng công ty của ông thậm chí có thể được hưởng lợi nếu nông dân Mỹ chuyển sang trồng nhiều ngô để tránh rào cản đối với thương mại đậu nành áp đặt bởi Trung Quốc nhằm đáp trả mức thuế Mỹ trên các sản phẩm của Trung Quốc.

Sự kết hợp của Bayer – Monsanto giúp họ có một thị phần đối với ngô hạt và các sản phẩm bảo vệ thực vật có liên quan lớn hơn nhiều so với thị trường đậu nành, vì vậy họ có thể nắm bắt cơ hội đó để tăng trưởng.

“Thực sự chưa biết năm tới sẽ như thế nào khi nông dân Mỹ phản ứng với các cuộc chiến thương mại Trung Quốc – Mỹ”, Liam Condon cho biết bên lề một cuộc họp báo tại trụ sở của bộ phận trong Monheim, Đức.

“Thậm chí còn có thể là một sự phát triển tích cực, ví dụ như khi nông dân Mỹ sản xuất ít đậu tương nhưng lại trồng ngô nhiều hơn”, ông nói thêm Trung Quốc nhập khẩu đậu tương chủ yếu từ Mỹ còn đối với ngô thì ít hơn.

Vụ mua bán này Monsanto biến Bayer thành công ty lớn nhất thế giới về kinh doanh hạt giống và thuốc trừ dịch hại, hơn cả DowDuPont Corteva Agriscience, Syngenta và BASF.

Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Ba rằng họ không có lựa chọn nào khác để trả đũa chống lại thuế nhập khẩu thương mại mới của Mỹ, làm tăng nguy cơ Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sớm áp đặt thuế đối với hầu như tất cả các hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ mua.

Nông dân trồng đậu tương ở Mỹ đã chứng kiến ​​giá sụt giảm và thị trường xuất khẩu thu hẹp sau khi mức thuế của chính quyền Trump được kích hoạt để trả đũa từ người mua.

“Có thể an tâm để dự đoán vì mọi chuyện xảy ra là như nhau, đó là đậu tương của Brazil sẽ được nhập khẩu vào Trung Quốc nhiều hơn từ Mỹ”, nhưng Condon lại nói thêm rằng đậu tương của Mỹ có thể đi tới châu Âu nếu Brazil tập trung vào thị trường  mới là Trung Quốc.

“Tổng sản lượng của sản phẩm sẽ không thay đổi đáng kể nhưng dòng chảy thương mại có thể thay đổi”, ông nói thêm.

Hoa Kỳ và Brazil là thị trường lớn cho Bayer Crop Science, với lợi nhuận chủ yếu trong nửa đầu năm nay và sẽ là cả nửa cuối năm còn lại.

Doanh thu của Bayer trong tháng này dự báo sụt giảm do sự chậm trễ việc tiếp quản Monsanto và cho biết doanh số các sản phẩm chăm sóc khách hàng của hãng cũng sụt giảm, cổ phiếu bị “lảo đảo” vì cuộc chiến pháp lý trong vụ kiện thuốc trừ cỏ Roundup.

Khuivandam

Dịch từ: Bayer says agriculture trade flows may change amid tariffs dispute. (AgroNews. 19/9/2018).

Nguồn: Reuters