Bayer nỗ lực để xóa phán quyết đầu tiên về vụ ung thư bởi Roundup

Bayer AG thất bại trong việc thuyết phục một thẩm phán của Tòa án California phủ quyết phán quyết của Bồi thẩm đoàn trong phiên tòa đầu tiên với những cáo buộc rằng thuốc trừ cỏ dại Roundup của họ gây ra ung thư, nhưng quan tòa cho biết thiệt hại nên được giảm từ 289 triệu đô la xuống còn 78,6 triệu đô la.

Thẩm phán Suzanne Ramos Bolanos của Tòa Thượng Thẩm San Francisco không chấp thuận lập luận của Bayer cho rằng Bồi thẩm đoàn đã không có bất cứ cơ sở nào để kết luận rằng thuốc trừ cỏ gây ra ung thư cho một người đàn ông chăm sóc bãi cỏ của một trường học.

Quyết định không phải là một tiền lệ pháp lý cho hàng ngàn các vụ kiện liên quan trên khắp nước Mỹ, nhưng nó sẽ buộc những người có ý định tiếp tục đâm đơn kiện phải do dự với yêu cầu của mình.

Hội thẩm đoàn trao 39 triệu đô la để bù đắp cho thu nhập và quyền lợi của nguyên đơn Dewayne Lee Johnson. Họ cũng kết luận rằng Monsanto Công ty mà Bayer mua trong năm nay, cần phải chi 250 triệu đô la là sự trừng phạt cho việc che dấu sự nguy hiểm của thuốc trừ cỏ.

Trong phán quyết hôm thứ Hai, Bolanos kết luận: “Quyết định trừng phạt do thiệt hại phải được căn cứ theo pháp luật là giảm đến mức tối đa cho phép theo đúng thủ tục trong trường hợp này - $ 39,253,209.35 - tương đương với số tiền bồi thường thiệt hại được trao cho Ban bồi thẩm trên những phát hiện gây thiệt hại đến nguyên đơn của mình.

Thẩm phán đặt ra hạn chót đến 07 tháng 12 cho nguyên đơn để chấp nhận số tiền đó hay không. Nếu Johnson không chấp nhận nó, Bayer có quyền đòi hỏi một vụ xét xử mới về mức phạt do thiệt hại, thẩm phán nói.

Đại diện Bayer không có bình luận ngay lập tức. Michael Baum và Michael Miller, luật sư cho Johnson, cũng không phản ứng với các bình luận gửi đến thông qua email.

Bayer đã tìm cách thuyết phục Bolanos rằng Ban bồi thẩm đã không trình bày được bằng chứng khoa học đủ để quy cho Monsanto có lỗi gây ra u lympho non-Hodgkin đối với ông Johnson.

Các nhà đầu tư hoảng sợ khi có phán quyết lần đầu của Ban bồi thẩm đối với Bayer. Đã xuất hiện một đợt bán tháo cổ phiếu mạnh nhất trong 7 năm qua bắt đầu từ ngày 13/8/2018. Với hơn 8.500 đơn kiện đối với thuốc trừ cỏ tại Mỹ thì công ty đang chuẩn bị cho phiên tòa tiếp theo tại tòa án thuộc tiểu bang St . Louis và tòa án liên bang San Francisco vào tháng Hai năm sau.

D.A.M

Dịch từ: Bayer loses bid to wipe out first Roundup cancer verdict. (AgroNews. 23/10/2018).

Nguồn: Bloomberg