Bayer tuyên bố về ảnh hưởng của Glyphosate đối với ong mật

Không có một nghiên cứu quy mô lớn từ trước đến giờ đã từng phát hiện được một mối liên hệ giữa Glyphosate và sức khỏe của ong mật. Một bài báo mới được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ (A new paper published in the Proceedings of the National Academy of Sciences) cũng không thay đổi điều đó.

Bài viết này gắn kết việc sử dụng thuốc trừ cỏ Glyphosate đối với hệ vi khuẩn đường ruột của ong mật. Bài viết không cung cấp bất kỳ bằng chứng cho thấy những tác động có mục đích có thể có một tác động tiêu cực đối với sức khỏe con ong trong điều kiện thực tế đồng ruộng. Đây cũng là điều đáng ngờ, cho dù liều lượng của chất thử nghiệm có thể được hấp thụ bởi tất cả các quần thể ong trong không gian mở với cùng một khoảng thời gian có tiếp xúc với thuốc. Đồng thời, nhóm nghiên cứu này đã không thảo luận về những phát hiện mới so với những công việc trước đây của họ, theo đó thuốc kháng sinh mà người nuôi ong sử dụng trong tổ của mình là nguyên nhân của hệ vi khuẩn đường ruột trong những con ong mật bị thay đổi.

Bên cạnh đó, bài báo dựa trên một số lượng tương đối nhỏ các cá thể ong để thử nghiệm. Vì vậy, nó chỉ có thể cung cấp một đánh giá mức độ thực tế mà những tác động quan sát có thể đóng vai trò như một tình huống so với tiến hành nghiên cứu đối với toàn bộ đàn ong trên đồng ruộng.

Bên cạnh đó nghiên cứu quy định về thuốc trừ sâu phải làm theo hướng dẫn quốc tế nghiêm ngặt được phát triển bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các tổ chức quốc tế khác, cũng như bao gồm các giải pháp có liên quan đến việc bảo vệ các loài ong mật ong.

Bài báo đăng không đáp ứng các tiêu chí quy định tại hướng dẫn này.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Bayer statement on Glyphosate and honey bee health. (AgroNews. 26/9/2018).

Nguồn: Bayer AG