Bộ Y Tế Canada: 2,4-D không gây ung thư.

Bộ Y Tế Canada chuyên gia đã quyết định 2,4-D không phải là một chất gây ung thư và rằng các sản phẩm có chứa 2,4-D được chấp nhận cho đăng ký tiếp.

Bộ Y tế Canada đã kết luận rằng 2,4-D không gây ung thư.

Cuối ngày hôm qua Cục Quản lý Thuốc trừ dịch hại (một bộ phận trong Bộ Y Tế Canada), công bố kết quả xem xét đặc biệt đối với 2,4-D (thuốc diệt cỏ lâu đời nhất trên thế giới).

PMRA (The Health Canada Pest Management Regulatory Agency) khởi xướng rà soát trong năm 2013, một phần là do Na Uy đã quyết định cấm tất cả các ứng dụng 2,4-D.

Các chuyên gia của Bộ Y Tế Canada sau khi nghiên cứu các tài liệu được công bố, kết luận thuốc diệt cỏ không phải là một chất gây ung thư và rằng các sản phẩm có chứa 2,4-D được chấp nhận để tiếp tục đăng ký.

“PMRA xem xét lại các cơ sở dữ liệu về độc tính có sẵn cho 2,4-D xác định rằng dựa trên in vitro (thí nghiệm thực hiện trong ống nghiệm) và in vivo (phương pháp thí nghiệm dùng các mô sống hay toàn bộ cơ thể còn sống làm đối tượng thử nghiệm), tất cả các dạng của 2,4-D không gây đột biến hoặc là tác nhân gây ung thư – genotoxic”, PMRA cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm. “Tất cả các bằng chứng chỉ ra rằng 2,4-D là không gây ung thư ở chuột bạch, chuột nhắt và chó.”

Phát hiện của PMRA mâu thuẫn với Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư – IARC (một bộ phận trong Tổ chức Y tế Thế giới).

Cuối tháng sáu (2013) một bảng phân loại của IARC đã xếp 2,4-D là “có thể gây ung thư cho con người.”

IARC tự kết luận 2,4-D là có thể gây ung thư, chứ thực sự không phải lẽ, bởi vì các bằng chứng khoa học là không thuyết phục.

“Các nghiên cứu dịch tễ học đã không tìm thấy cơ sở nhất quán và chắc chắn cho nguy cơ u lymphô ác tính không Hodgkin (NHL) hoặc các bệnh ung thư khác liên quan đến tiếp xúc với 2,4-D.”

PRMA đồng ý với đánh giá đó.

“Đó là kết luận mà các nghiên cứu dịch tễ học có sẵn cung cấp bằng chứng không rõ ràng hoặc không cho một mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với 2,4-D và ung thư ở người khác, trong đó có tuyến tiền liệt, vú, tuyến tụy, ruột, và ung thư não”.

Bộ Y Tế Canada đã cẩn trọng thẩm định khả năng gây ung thư của 2,4-D, cũng như tác động tiềm tàng của nó đối với môi trường. Sử dụng phương pháp bảo thủ với giả thiết nồng độ cao của 2,4-D, PRMA xác định thuốc diệt cỏ không phải là một mối đe dọa.

Những thông tin quan trắc nước mặt có sẵn được coi là khó xảy ra rủi ro đối với các loại thực vật thủy sinh

Chính phủ Canada chưa có bình luận gì về việc xem xét đặc biệt của PMRA về 2,4-D trước khi cơ quan này ra quyết định cuối cùng của nó.

Nội dung từ:

2,4-D doesn't cause cancer: Health Canada - The Western Producer www.producer.com›New› Herbicide.

Bài được đăng 01/4/2016 bởi Robert Arnason. Contact robert.arnason@producer.com

D.A.M