Bốn thuốc trừ cỏ lúa mới cho năm 2018 ở Mỹ

Trong năm 2017 ở Mỹ đã có một số sản phẩm thuốc trừ cỏ mới được đăng ký. Sau đây giới thiệu ngắn gọn về mỗi sản phẩm này.

Loyant – Dow

Vào đầu tháng Mười, Dow AgroSciences được nhận giấy đăngg ký cho sản phẩm Loyant. Thành phần hoạt chất trong Loyant là Florpyrauxifen-benzyl. Loyant có thể được áp dụng cho cả lúa cạn và lúa cấy trong giai đoạn cỏ có hai lá với liều lượng 01 pint/acre. (Pint: Đơn vị đo lường ở Anh bằng 0, 58 lít; ở Mỹ bằng 0, 473 lít; Acre: Đơn vị đo lường. 1 acre = 1 mẫu Anh = 4046.86 m2 mét vuông = 0.404686 hecta).

Mỗi acre (0.4ha) cần bắt buộc bổ sung 0.5 pints dầu MSO (methylated seed oil – chất bám dính thường dùng cho thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm). Nếu phun kép thì khoảng thời gian giữa hai lần phun là 14 ngày. Không sử dụng hơn 1 lít thuốc/0.4 ha/năm. Loyant có hiệu lực đối với cỏ lá rộng và cỏ lác, trong đó có nhiều loại cỏ thủy sinh lá rộng. Loyant không có hiệu lực đối với cỏ Caperonia palustris (là một loài thực vật có hoa trong họ Đại kích Euphorbiaceae. Ảnh dưới).

Ảnh thu thập từ Internet

Loyant có hiệu lực đối với cỏ lồng vực nước (Echinochloa crusgalli) và lồng vực cạn (Echinochloa colonum), cỏ mần trầu (Eleusine indica) và cỏ đuôi phụng (Leptochloa panicoides) khi cỏ ở giai đoạn không lớn hơn 3 – 5 lá. 

Có thể sử dụng Loyant để trừ các loại cỏ nhỏ nhưng sinh trưởng mạnh. Cần giữ nước trong ruộng 3 ngày. Những ruộng có mực nước cao cần bảo đảm chiều cao cây cỏ phải cao hơn mặt nước 70% và phải có thời gian cỏ tiếp xúc với thuốc lớn  hơn 3 tiếng. Loyant không phải là thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm.

Ảnh thu thập từ Internet

Loyant có hoạt tính như một auxin (tương tự như 2,4-D hoặc trichlopyr). Cho nên tránh việc sử dụng Loyant trên ruộng cỏ bị cắt ngang thân hoặc cắt bằng gốc, ngoại trừ trong ruộng nước. Tránh không để thuốc bay tới các ruộng đậu tương và cây trồng lá rộng khác bên cạnh.

Provisia – BASF

BASF được đăng ký thuốc trừ cỏ Provisia vào mùa xuân năm 2017. Thành phần hoạt chất trong Provisia là Quizalofop. Provisia trừ lúa đỏ – Red rice (đôi khi gọi là lúa huyết rồng là giống lúa sạ được trồng ở vùng nước ngập sâu, hạt lúa mẩy, màu đỏ nâu, bẻ đôi hạt gạo vẫn còn màu đỏ bên trong. Ảnh bên trái) và lúa cỏ, lúa ma – weedy rice (Ảnh bên phải) và cỏ dại hàng năm và lâu năm thường thấy trong ruộng lúa.

Ảnh thu thập từ Internet

Khi sử dụng Provisia lưu ý:

Thứ nhất, không sử dụng quá  13 – 15 ounces/acre. Giữ độ ẩm của đất thích hợp là cần thiết để thuốc phát huy tối đa hiệu quả. 

Thứ hai, Provisia phải được áp dụng trước khi lúa trỗ. Không áp dụng > 31 ounces/acre Anh/năm. 

Khi sử dụng Provisia có thể gây ra hiện tượng vàng lá. Tránh hỗn hợp Provisia với các loại thuốc trừ cỏ khác. Khi Provisia được trộn với thuốc diệt cỏ khác đôi khi có hiện tượng đối kháng xảy ra. Hãy đọc kỹ nhãn trước khi hỗn hợp.

RiceOne – RiceCo

Thuốc trừ cỏ RiceOne của RiceCo được cấp giấy đăng ký vào đầu năm 2017. Đây hỗn hợp của Clomazone và Pendimethalin. Do sự hiện diện của Pendimethalin trong hỗn hợp nên nó không thể được sử dụng ngay sau khi trồng. RiceCo là thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm. Nó có hiệu lực đối với các loại cỏ cạn như Loyant và cỏ gừng (hay còn gọi là cỏ lá tre. Ảnh dưới). 

Ảnh thu thập từ Internet

RiceOne cũng là thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm đối với cỏ lá rộng có hạt giống nhỏ (ví dụ: rau dền dại, rau sam,...Ảnh dưới) vào thời điểm cỏ mọc. Nó có tác dụng như một chất trì hoãn quá trình nảy mầm sớm hoặc như thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm sớm trên lúa. Liều lượng của RiceOne phụ thuộc vào kết cấu đất. Vì vậy, hãy đọc kỹ nhãn để có liều lượng thích hợp. Không áp dụng RiceOne trên lúa nước.

 

Ảnh thu thập từ Internet

Gambit – Gowan
Gowan được cấp giấy đăng ký vào đầu tháng mười năm nay. Trong thành phần của thuốc có hai hoạt chất Halosulfuron và Prosulfuron. Gambit được sử dụng với liều lượng 1 – 2 ounces/acre trong điều kiện khô hoặc có nước.

Không áp dụng hơn 2 ounces/acre/năm. Đọc kỹ nhãn trước khi sử dụng. Gambit kiểm soát cỏ lá rộng và cỏ lác, cói (Họ Cypearaceae). Sử dụng khi cỏ lá rộng có 1 – 3 lá còn cỏ lác có 3 – 6 lá.

Ảnh thu thập từ Internet

Nếu áp dụng trong điều kiện ngập nước, thì phần thân của cỏ phải cao hơn mặt nước 70 – 80% chiều cao thân. Giữ nước trong ruộng trong vòng 24 giờ sau khi phun. Ngăn nước vào ruộng trong vòng 14 ngày sau khi sử dụng. Ngừng phun thuốc trước thu hoạch 48.

 D.A.M

Dịch từ: Four new rice herbicides labeled for 2018 in US. (AgroNew 26/12/2017)

Nguồn: agfax.com