Brazil giới thiệu dự luật mới nhằm giảm thời gian đăng ký hóa chất nông nghiệp

nong duoc

Bài viết của Leonardo Gottems dành cho AgroPages

Một dự luật mới số 3200/2015 (được giới thiệu vào cuối tháng Tư tại Hạ viện của Brazil) có thể làm giảm thời gian đăng ký hóa chất nông nghiệp một nửa. Luật mới nhằm thay đổi hệ thống đăng ký các hóa chất nông nghiệp hiện nay có thể mất trung bình tám năm.

Dự luật này nhằm giới thiệu thủ tục đăng ký cho hóa chất nông nghiệp mới có thể được hoàn thành trong một năm. “Hiện nay, các thủ tục ở Brazil có thể mất đến 10 năm. Ở các nước khác, chẳng hạn như Argentina, Úc, và Hoa Kỳ, thời hạn chỉ khoảng 2 – 3 năm. Sự cập nhật về pháp luật ở Brazil sẽ giúp giảm thời gian này, mà không phải lo lắng đối với cơ quan đăng ký”, Paulo César Amaral của Hiệp hội những người trồng bông Brazil (Brazilian Association of Cotton Growers – Abrapa) nói.

 

nong duoc
Silvia Fagnani

Silvia Fagnani, giám đốc điều hành Giám đốc Liên minh Ngành Công nghiệp thuốc trừ dịch hại Quốc gia (National Union of the Plant Protection Products Industry –Sindiveg), tuyên bố quy định mới sẽ được áp dụng không chỉ đối với thuốc trừ sâu mới, mà còn áp dụng đối với việc gia hạn đăng ký cho các cây trồng khác của một sản phẩm đã lưu thông trong nước. “Thông qua cải thiện các thủ tục, thời hạn tối thiểu cho đăng ký cho thuốc trừ sâu sẽ co lại một cách tự nhiên”, Fagnani giải thích.

Sự chậm trễ trong việc đăng ký thuốc trừ sâu mới ở Brazil là một trong những vướng mắc trong luật. Ba cơ quan sẽ chịu trách nhiệm cho việc phân tích các hoạt đăng ký ở Brazil. Cơ quan giám sát y tế quốc gia (National Health Surveillance Agency – Anvisa) sẽ thực hiện đánh giá độc tính đối với sức khỏe con người, Viện Môi trường tự nhiên và Tài nguyên tái tạo Brazil (Brazilian Institute of Natural Environment and Renewable Resources – Ibama) sẽ công bố các kết luận rủi ro và Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng (Ministry of Agriculture, Livestock, and Supply – Mapa) sẽ đánh giá hiệu quả nông học của sản phẩm. Sau sự chấp thuận của ba cơ quan, Mapa sẽ chấp thuận cho phép đăng ký.

Hiện nay, các thủ tục hiện hành không được tích hợp và số hóa dữ liệu, cần cái gì đó thay đổi trong luật mới. Việc thay đổi quy định hiện tại sẽ duy trì tất cả những năng lực hiện có, đồng thời tích hợp và số hóa các dữ liệu phân tích và hệ thống đăng ký. “Chúng ta không thể chờ đợi trung bình trên tám năm để có một sản phẩm mới dùng chống lại bệnh hại xuất hiện trên mùa màng. Trong lĩnh vực nông nghiệp Brazil cần công cụ để tiếp tục phát triển và đảm bảo, ngoài năng suất, thực phẩm đó phải an toàn hơn cho người dân”, Paulo Cesar de Campos Amaral, một nhà tư vấn luật tại Abrapa nói.

Luật mới cũng sẽ bao gồm các tiêu chuẩn đánh giá rủi ro (Risk Evaluation) để bổ sung cho các đánh giá nguy hiểm đang được sử dụng tại Brazil. Đánh giá rủi ro được sử dụng trên toàn thế giới nhằm đảm bảo an toàn. Nó sẽ đưa vào xem xét các nguy hiểm mà chính sản phẩm đó bộc lộ. “Điều này có nghĩa rằng thuốc trừ dịch hại sẽ luôn luôn được sử dụng thích hợp với các công cụ tương ứng và có liều lượng, tần số sử dụng cùng với thời điểm thích hợp. Vì vậy các loại thuốc trừ dịch hại nông nghiệp không có nguy cơ sức khỏe đối với nông dân, động vật, thực vật, người tiêu dùng và môi trường”, Amaral kết luận.

Julio Cezar Busato, phó chủ tịch của Abrapa và cũng là Chủ tịch của Phòng chuyên cung cấp vật tư nông nghiệp, cho biết luật này có thể một sự tiến bộ lớn đối với các doanh nghiệp nông nghiệp. “Đối với người dân, điều này có nghĩa là họ có quyền tiếp cập đến các sản phẩm an toàn hơn với giá cả thậm chí phải chăng hơn. Do đó người dân cần phải chấp nhận luật này”, ông nhấn mạnh.

Ủy ban tại Hạ viện Brazil viện phân tích dự án này được phụ trách bởi đại diện Tereza Cristina, cũng là Chủ tịch Ủy Ban nông nghiệp của  quốc hội.

“Các nhân viên của Sindiveg sẽ tiến hành phân tích sâu sắc hơn về dự án, nhưng từ tất cả mọi thứ chúng tôi đã phân tích, đó là một sự tiến bộ và mang lại cho ngành công nghiệp thuốc trừ sâu: tính khoa học, minh bạch và khả năng dự báo”, Fagnani nhấn mạnh.

D.A.M

 Dịch từ: Brazil introduced new bill aiming to reduce registration time for agrochemicals by half. (Agronews. 16/5/2018).