Brazin dùng silicon để trừ tuyến trùng cà phê

Ảnh từ Bayer Magazine

Tuyến trùng tác động mạnh đến hệ thống rễ của cà phê, ở đó chúng làm cho rễ bị thối và gãy. Từ đó, suy giảm quá trình hút nước và chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây, khiến cho cây trồng suy yếu, thậm chí dẫn cái chết toàn thân, theo cổng thông tin Global Agrochemicals.

Loài tuyến trùng phá hoại nặng nhất là Meloidogyne incognita

Theo nhà nông học Arthur Henrique Cruvinel Carneiro đối với việc quản lý dinh dưỡng, bên cạnh sự tác động lên tăng trưởng và phát triển của cây thì dinh dưỡng cũng có thể giúp tăng sức đề kháng và chống chọi đối với sự tấn công của vi sinh vật gây bệnh.

Theo ông, việc sử dụng silicon đã chứng minh được hiệu quả tích cực vì nó làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh trên một số loại cây trồng, bao gồm cây cà phê.

 “Dùng silicon để tăng tính kháng cũng là một lựa chọn để quản lý tuyến trùng trên cây cà phê. Tính kháng có thể được tăng lên bằng cách thay đổi đặc điểm giải phẫu, các thuộc tính sinh lý và sinh hóa hoặc đơn giản chỉ là sự thay đổi của cây để ngăn cản các cuộc tấn công của tuyến trùng thông qua việc làm tăng rào cản cơ học hay sự tổng hợp các chế phẩm khác nhau để chống lại tác động của tuyến trùng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp”, ông giải thích.

Silicon (Si) vẫn là một nguyên tố không có nhiều nghiên cứu để hướng dẫn sử dụng trong nông nghiệp.Nhưng đối với nó, hứa hẹn sẽ có một tương lai với các nghiên cứu mới tổng thể về vai trò dinh dưỡng của nó trong một số loại cây trồng có tầm quan trọng trong nền kinh tế.

Nguồn Si để sử dụng cho cây rất đa dạng. Có một số sản phẩm thương mại có chứa Si trong thành phần của nó, ví dụ như Ca2O4Si  (CalSil). Một phương pháp khác để người trồng cà phê có thể chấp nhận là áp dụng silicon qua lá. Một số công ty đã đặt cược vào việc sử dụng Si thông qua phun lên lá.

 “Silicon đóng góp đáng kể vào việc củng cố cấu trúc của cây trồng và làm tăng tính chống chịu của lớp tế bào biểu bì và sự tấn công của bệnh hại, đồng thời làm suy giảm sự thoát hơi nước. Với tất cả những lợi ích trực tiếp và gián tiếp khi sử dụng silicon, nguyên tố này có thể làm tăng năng suất cây cà phê”, ông kết luận.

Nguyễn Mạnh Đức - APC

Dịch từ: Brazilians use silicon to control nematode in coffee.

Nguồn: Global AgroChemicals