Các nhà nghiên cứu khuyến cáo đăng ký thuốc trừ cỏ mới để trừ cỏ dại trên dưa hấu

Nghiên cứu được công bố trong ấn phẩm mới nhất của tạp chí Weed Technology đã khuyến cáo rằng hoạt chất trừ cỏ Bicyclopyrone (sản phẩm của Syngenta) đang được sử dụng trên ngô có thể đăng ký sử dụng trên dưa hấu là rất tốt.

Cỏ dại là một vấn đề quan trọng trong sản xuất dưa hấu. Một yếu tố góp phần cho cỏ dại phát triển là khoảng cách giữa các luống và các cây trong hàng. Đây là phần diện tích hình thành ở đầu vụ. Trên diện tích đó cỏ dại phát sinh, phát triển rất nhanh để cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng với cây con. Các nghiên cứu đã khẳng định thiệt hại năng suất lên đến 82%.

Một nhóm các nhà nghiên cứu gần đây đặt ra hướng nghiên cứu xác định xem Bicyclopyrone có thể sử dụng được trên dưa hấu hay không. Nếu đúng vậy, nó sẽ cung cấp một giải pháp thay thế cho việc mở rộng kiểm soát cỏ dại còn tồn tại sau khi phun thuốc trước khi trồng cây giống trên cùng vị trí. Điều này cho phép người nông dân luân phiên thuốc trừ cỏ và giảm áp lực của tính kháng thuốc.

Người ta đã tiến hành một nghiên cứu đồng ruộng trong hai năm để đánh giá tác động của Bicyclopyrone trên cây dưa hấu và năng suất. Thí nghiệm được áp dụng cho những luống có cây trồng một ngày trước khi cấy và hai tuần sau đó. Sau hai tuần, lựa chọn những luống xen kẽ nhau tiến hành phun thuốc và phủ màng polyethylene.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một tỷ lệ nhỏ của cây dưa hấu được xử lý  bằng Bicyclopyrone có biểu hiện bạc trắng và cây chùn lại, nhưng các triệu chứng giảm bớt theo thời gian. Sản lượng dưa hấu, hình dạng và kích thước quả không bị ảnh hưởng.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng đăng ký Bicyclopyrone để sử dụng trên dưa hấu sẽ cung cấp cho người nông dân thêm một lựa chọn an toàn để kiểm soát nhiều loài cỏ dại lá rộng và cỏ lá hẹp”, Matthew Bertucci của Đại học bang North Carolina nói.

Toàn văn của bài báo, “Effect of Bicyclopyrone on Triploid Watermelon in Plasticulture”  được  đăng trong Weed Technology  Vol. 32, Số 4.

Khuivandam@

Dịch từ: Researchers recommend new herbicide registration for weed control in watermelon crops. (AgroNews. 30/8/2018).

Nguồn: Cambridge University Press