Campuchia: hạt giống ngô lai mới đã sẵn sàng cho năm tới

Kim Yong Hwan, Giám đốc Chương trình Quốc về Nông nghiệp quốc tế. KT / Chor Sokunthea

Sau bốn năm nghiên cứu, các nhà khoa học Campuchia đã tạo ra giống ngô lai đầu tiên của đất nước này cùng với hy vọng “cuộc chạy đua tốc độ cao” sẽ thúc đẩy an ninh lương thực và giúp giảm sự phụ thuộc của nước này vào nhập khẩu.

Sự phát triển của giống ngô mới này được ký hiệu là “BNT-5666”, là một sáng kiến ​​của Tổng cục Nông nghiệp phối hợp với Chương trình Quốc về Nông nghiệp Quốc tế (Kopia).

Dự án này bắt đầu từ năm 2014 đã tạo ra một giống ngô mà các nhà tạo giống  khẳng định là rẻ hơn và có sản lượng cao hơn so với các giống nhập nội.

Nouv Thông, nhà nghiên cứu tại Tổng cục Nông nghiệp, cho biết sản lượng của BNT-5666 cao hơn 3.4% so với giống Thái Bình Dương-999 của Thái Lan và cao hơn 62% so với giống LVN-10 của Việt Nam. Đây là hai giống nhập khẩu phổ biến.

“Thông thường đối với một kg hạt giống ngô (với năng suất 5 – 6 tấn/ha) thì người nông dân phải chi đến 5 đô la. Với giống ngô lai mới của chúng tôi, thì người nông dân sẽ chỉ phải mất 3 đô la cho mỗi kg với sản lượng nằm trong khoảng tám đến chín tấn mỗi ha”.

Ông nói thêm rằng giống lai mới này còn thể hiện tính kháng với bệnh sương mai, một căn bệnh có ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng.

Ông Thông giải thích rằng Tổng cục Nông nghiệp hiện nay đang tiến hành các cuộc trình diễn trên đồng ruộng giống lai mới này ở Kandal, Battambang, Kampong Cham và Tboung Khmum.

“Với giống lai mới này, nông dân có thể tiết kiệm lên đến 60 đô la cho mỗi ha”, ông nói.

Theo ông Thông, Campuchia hiện nay nhập khẩu 100 giống ngô khác nhau, chủ yếu là từ Việt Nam và Thái Lan. Ông giải thích rằng sự phát triển của BNT-5666 có thể giúp giảm sự phụ thuộc của nước này vào nhập khẩu nông nghiệp và thúc đẩy an ninh lương thực.

“Chúng tôi không biết bao nhiêu lâu nữa thì chúng tôi mới có thể giảm nhập khẩu ngô giống. Nhưng chúng tôi biết rằng nhu cầu về hạt giống của chúng tôi vẫn còn cao và tiếp tục tăng. Doanh nghiệp trong nước đã biết rằng họ có giống mới năng suất cao và có khả năng chống bệnh tật”.

Prak Cheattho, phó giám đốc tại Tổng cục Nông nghiệp, nói với Khmer times rằng hạt giống phải được đăng ký với Bộ Nông nghiệp trước khi nó có thể được phân phối cho nông dân.

“Chúng tôi hy vọng rằng những hạt giống mới sẽ có sẵn cho người nông dân bắt đầu vào năm tới”, ông nói.

“Chúng tôi cần thêm vốn để tiếp tục khảo nghiệm. Chúng tôi đang tìm kiếm hơn 3 triệu đô la để xây dựng một nhà máy, cơ sở hạ tầng khác, như cơ sở vật chất bao bì”, ông nói thêm.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Cambodia: New hybrid corn seed to be ready for use next year. (AgroNews. 24/7/2018).

Nguồn: khmer times