Cấp tập thu hoạch sắn chạy bão

QUẢNG TRỊ - Nhiều diện tích sắn ở huyện vùng cao Hướng Hoá (Quảng Trị) đứng trước nguy cơ bị úng, thối do mưa lớn dự báo sẽ đổ xuống cấp tập trong những ngày tới.

Nông dân trồng sắn ở vùng cao Quảng Trị tất bật thu hoạch sắn. Ảnh: Công Điền.

Nông dân trồng sắn ở vùng cao Quảng Trị tất bật thu hoạch sắn. Ảnh: Công Điền.

Mùa vụ trồng sắn năm nay, nông dân toàn huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) trồng được khoảng 5.070 ha. Hiện hơn một nửa diện tích trên bắt đầu bước vào thu hoạch và sẽ kéo dài đến cuối năm, diện tích còn lại sẽ thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 5 năm sau.

Tuy nhiên, trước dự báo mưa lớn sẽ diễn ra liên tục trong những ngày tới do ảnh hưởng của bão số 8, nông dân đành phải cấp tốc thu hoạch sắn, tránh bị hỏng, thối.

Theo ghi nhận chiều 13/10, trên nhiều nương rẫy trồng sắn tại huyện Hướng Hoá, nông dân đang tất bật nhổ các diện tích sắn đã đến thời gian thu hoạch. Thời tiết không thuận lợi do thời gian qua, cũng đã có mưa, ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch của nông dân.

Phần lớn diện tích trồng sắn ở Hướng Hoá có địa hình đồi dốc nên việc thu hoạch chủ yếu bằng thủ công. Ảnh: Công Điền.

Phần lớn diện tích trồng sắn ở Hướng Hoá có địa hình đồi dốc nên việc thu hoạch chủ yếu bằng thủ công. Ảnh: Công Điền.

Tranh thủ những phút nghỉ ngơi ít ỏi, ông Hồ Kê, trú bản Ta Ri (xã Húc, huyện Hướng Hoá) chia sẻ: Đặc tính của củ sắn rất dễ bị thối, hư hỏng nếu bị ngâm nước dài ngày. Trong tình hình mưa bão có nguy cơ kéo dài như hiện nay, nếu không thu hoạch kịp thì diện tích sắn 2ha của gia đình ông có thể hư hỏng, giảm độ tinh bột dẫn đến giá bán không cao.

 “Từ kinh nghiệm những năm trước đây, nông dân chúng tôi buộc phải thu hoạch trước những diện tích sắn đã đến thời kỳ thu hoạch, nhất là ở các vùng thấp trũng như ở vùng ven sông, ven suối. Sắn ngâm nước dài ngày thì coi như bỏ vì giá bán rất thấp, không đủ chi phí bỏ ra”, ông Hồ Kê cho biết.

Giống sắn trồng ở huyện Hướng Hoá là KM94, phù hợp với tập quán canh tác của người dân địa phương. Ảnh: Công Điền.

Giống sắn trồng ở huyện Hướng Hoá là KM94, phù hợp với tập quán canh tác của người dân địa phương. Ảnh: Công Điền.

Cả tuần này, hai vợ chồng bà Hồ Thị Mừng, bản Pa Ka, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hoá tất bật với công việc thu hoạch rẫy sắn hơn 1ha của gia đình. Toàn bộ nhân lực của gia đình được huy động để nhổ sắn. Ngoài ra bà con dân bản cũng đến giúp sức.

“Toàn bộ diện tích sắn của gia đình tôi được trồng sớm nên phải thu hoạch trước Tết âm lịch. Rẫy sắn này có địa hình thấp nên nếu không thu hoạch kịp thì rất dễ ngập úng nếu mưa kéo dài”, bà Vi nói.

Theo đánh giá của Phòng NN-PTNT huyện Hướng Hoá, năng suất vụ sắn năm này đạt từ 15 - 18 tấn/ha, một số nơi có điều kiện đất đai thuận lợi có thể đạt khoảng 20 tấn/ha, cao hơn từ 1-3 tấn/ha so với những vụ sắn trước đây.

Hiện tại giá sắn củ khá cao nên bà con nông dân rất khẩn khởi. Ảnh: Công Điền.

Hiện tại giá sắn củ khá cao nên bà con nông dân rất khẩn khởi. Ảnh: Công Điền.

Năm nay, người trồng sắn ở huyện Hướng Hoá rất phấn khởi vì không chỉ được mùa mà giá củ sắn tươi hiện đang được doanh nghiệp thu mua khá cao, với mức giá từ 2.500 - 2.800 đồng/kg, cao hơn vụ trước từ 100-400 đồng/kg. Ước tính với năng suất và mức giá hiện tại, 1ha sắn nông dân có thể lãi từ 15 đến 20 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 8 và tình hình mưa lũ có khả năng kéo dài, ông Hoàng Đình Bình, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hướng Hoá cho biết, để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người trồng sắn, đối với diện tích sắn thời kỳ thu hoạch, UBND các xã, thị trấn tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để ưu tiên bố trí thu mua cho người dân, không để sắn bị ngập úng, hư hỏng. 

Rất nhiều diện tích sắn đã đến kỳ thu hoạch. Ảnh: Công Điền.

Rất nhiều diện tích sắn đã đến kỳ thu hoạch. Ảnh: Công Điền.

Bên cạnh đó, đối với những diện tích sắn chưa đến thời kỳ thu hoạch, Phòng NN-PTNT huyện khuyến cáo nông dân tạo rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy quanh khu vực nhằm hạn chế tình trạng ngập úng diện tích sắn chưa thu hoạch kịp khi có mưa lớn kéo dài xảy ra.

Ngoài hơn 3.758 ha cây sắn chưa thu hoạch, theo thống kê từ Phòng NN-PTNT huyện Hướng Hoá, tính đến ngày 13/10, trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 415 ha lúa nước hè thu, 600 ha lúa rẫy, 4.217 ha cà phê và khoảng 172,5 ha hoa màu chưa đến kỳ thu hoạch hoặc đã đến kỳ nhưng chưa kịp thu hoạch, có nguy cơ thiệt hại nếu mưa lớn kéo dài thời gian tới.

Diện tích sắn thu hoạch tập trung ở các vùng thấp trũng, gần khe suối để phòng nước ngập úng. Ảnh: Công Điền.

Diện tích sắn thu hoạch tập trung ở các vùng thấp trũng, gần khe suối để phòng nước ngập úng. Ảnh: Công Điền.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do mưa, bão gây ra, UBND huyện Hướng Hoá đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch các loại nông sản. 

Đồng thời, huyện cũng đề nghị Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa và các doanh nghiệp, đại lý thu mua chế biến cà phê trên địa bàn huyện ưu tiên bố trí thu mua các loại nông sản như sắn, cà phê... cho nông dân đã thu hoạch.

Theo đó, đối với diện tích lúa vụ hè thu 2021, trong đó chủ yếu là lúa rẫy, huyện chỉ đạo các địa phương khẩn trương vận động, hỗ trợ nông dân tập trung thu hoạch nhanh, gọn với phương châm "xanh nhà hơn già đồng”.

 Bên cạnh cây sắn, huyện Hướng Hoá vẫn còn hàng ngàn ha các loại nông sản khác chưa đến kỳ thu hoạch hoặc đã đến kỳ nhưng chưa kịp thu hoạch. Ảnh: Công Điền.

 Bên cạnh cây sắn, huyện Hướng Hoá vẫn còn hàng ngàn ha các loại nông sản khác chưa đến kỳ thu hoạch hoặc đã đến kỳ nhưng chưa kịp thu hoạch. Ảnh: Công Điền.

Đối với cây cà phê, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch theo hướng dẫn về việc thu hoạch cà phê chè trên địa bàn huyện Hướng Hóa của Phòng NN-PTNT. Chuẩn bị tốt các điều kiện phơi, sấy, bảo quản, cất giữ nông sản hợp lý thích ứng với diễn biến thời tiết.

Đối với một số loại nông sản khác chưa thu hoạch như ngô, lạc, sắn, rau các loại, cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả... cần tiến hành khơi thông, tạo các rãnh thoát nước, hạn chế ngập úng.

Cảnh báo mưa rất to kéo dài ở Bắc Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, dự báo hôm nay (14/10), bão số 8 (Kompasu) sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Từ chiều ngày 13/10, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa, cục bộ có mưa vừa.

Dự báo, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 8 kết hợp với không khí lạnh nên từ chiều ngày 13/10 đến ngày 15/10, khu vực Bắc Bộ và Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100 - 150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Từ ngày 13 đến đêm 15/10, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Dự báo, đợt mưa to đến rất to này sẽ kéo dài tại các tỉnh Bắc Trung Bộ từ nay tới ngày 18/10.

Công Điền