ChemChina và Sinochem sáp nhập

Công ty thuộc sở hữu nhà nước Sinochem Group và ChemChina sẽ hợp nhất để tạo ra một công ty mới với Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Sinochem, Ning Gaoning, sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của ChemChina.

Hai công ty đã đàm phán sáp nhập để tạo ra công ty công nghiệp hóa chất có giá trị lớn nhất thế giới với khoảng 120 tỷ $, được dẫn dắt bởi người đứng đầu Sinochem.

Ren Jianxin, người đã sáng lập ra gã khổng lồ ChemChina, sẽ nghỉ hưu và được thay thế bởi người đứng đầu tập đoàn đối thủ Sinochem được coi là một bước tiến trong việc sáp nhập được mong đợi từ lâu.

Thay đổi đột ngột nà được công bố đến nhân viên ChemChina tại một cuộc họp vào chiều thứ bảy tuần trước, đặt nền tảng cho việc tạo ra một “người khổng lồ” hóa chất quốc tế với doanh thu hơn 100 tỷ $. Điều này sẽ tạo ra tập đoàn lớn với các công ty con trong các lĩnh vực quặng sắt, dầu mỡ và công ty hàng đầu trong lĩnh vực hóa chất nông nghiệp toàn cầu.

Ông Ren, 60 tuổi, sẽ được thay thế bằng Ning Gaoning, người đứng đầu Cofco (China National Cereals, Oils and Foodstuffs Corporation) trước khi chuyển đến Sinochem vào đầu năm 2016. Ông Ning, còn nổi tiếng với những thương vụ mua lại quốc tế đầy tham vọng. Ông vẫn tiếp tục là người đứng đầu của Sinochem. Việc công bố nghỉ hưu của ông Ren đã được giao cho bộ phận quản lý lao động của ChemChina bởi các quan chức của Ủy ban Giám sát tài sản Nhà nước và Ủy ban Hành chính hoặc Ủy ban quản lý và giám sát tài sản thuộc sở hữu nhà nước (State-owned Assets Supervision and Administration Commission – SASAC) trong sự hiện diện của ông Ren và ông Ning.

Cuộc họp với nhân viên ChemChina không bao gồm bất kỳ một cuộc thảo luận nào về việc sáp nhập, lần đầu tiên được tờ Financial Times (FT) công bố vào năm 2016. Nó đã bị từ chối trả lời nhiều lần bởi cả hai công ty và nhà quản lý Trung Quốc, cũng giống như ChemChina sử dụng khi nó thâu tóm Syngenta Thụy Sĩ với giá 44 tỷ $ trong lĩnh vực thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón và hạt giống. Năm ngoái, FT cũng cho biết rằng cả hai công ty đã được chuẩn bị trong nội bộ để lồng ghép các hoạt động của họ.

Có sự ngạc nhiên là ông Ren đã xuất hiện tại một cuộc họp của đảng viên Cộng sản của công ty một ngày trước đó mà không đề cập đến bất kỳ kế hoạch nghỉ hưu, một người có tham gia trong cuộc họp cho biết. ChemChina và Sinochem đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cả hai người đã “chiến đấu” cho kế hoạch sáp nhập, một người thông thuộc với ngành công nghiệp này nói. Ông Ren được cho là miễn cưỡng để lại một công ty mà ông xây dựng từ đầu và ông Ning có vẻ có năng lực giải quyết mức độ nợ cao của ChemChina và cấu trúc phức tạp bên trong nó.

Ông Ren đã mua khoảng 100 nhà máy của các công ty hóa chất thuộc sở hữu nhà nước bị phá sản từ một số chính quyền địa phương trong quá trình chuyển dịch cơ cấu công nghiệp trên toàn quốc trong cuối những năm 1990.

Ông Ren sáp nhập công ty phát triển của mình, Bluestar, với một nhóm công ty hóa chất thuộc sở hữu nhà nước để tạo thành ChemChina vào năm 2004 và bắt tay vào một “cuộc chơi miệt mài” mua lại các công ty nước ngoài. Bằng cách cải tiến tốt hơn hoạt động của các công ty nước ngoài có niêm yết yếu đã mua lại, ông có thể làm cho họ được định giá cao hơn.

Việc mua lại Syngenta của ChemChina hoàn thành năm ngoái là nguyên nhân cho việc đàm phán để kết hợp hai tập đoàn Trung Quốc. ChemChina có thể sử dụng bảng cân đối kế mạnh mẽ hơn của Sinochem để giúp tài trợ cho các hợp đồng. Nhưng việc sáp nhập trong nước – nếu việc mua Syngenta đang được tiến hành mà kết thúc – thì có thể đã bị cản trở bởi cơ chế quản lý và quy định chống độc quyền của châu Âu nghiêm ngặt hơn do quy mô và thị phần của việc sáp nhập này, theo những người thông thạo về vấn đề này.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: China's ChemChina, Sinochem to merge. (AgroNews. 02/7/2018).

Nguồn: Financial Times