Cộng hòa Séc hạn chế sử dụng Glyphosate

Cộng hòa Séc sẽ hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa Glyphosate gây nhiều tranh cãi vào năm tới, Bộ Nông nghiệp cho biết hôm thứ Hai (17/9/2018).

Glyphosate đã được giới thiệu vào năm 1974 bởi Monsanto dưới thương hiệu Roundup. Đầu năm nay, Monsanto đã hoàn toàn được mua lại bởi Bayer.

Một cơ quan nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hiện Glyphosate có lẽ gây ung thư, nhưng các nghiên cứu được tiến hành từ trước đã  không đồng tình.

Cộng hòa Séc sẽ cấm việc sử dụng rộng rãi Glyphosate như một chất diệt cỏ và là một chất làm khô lá để thúc đẩy quá trình chín (phát triển) của cây trồng. Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

 “Những sản phẩm có chứa Glyphosate này sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp khi không có phương pháp hiệu quả khác có thể được sử dụng”, Bộ trưởng Nông nghiệp Miroslav Toman nói.

Bộ cũng cho biết sử dụng thuốc diệt cỏ Glyphosate tại Cộng hòa Séc đã giảm từ 935.000 lít năm 2013 xuống còn 750.000 lít năm ngoái.

Liên minh châu Âu đã quyết định vào năm ngoái là chấp thuận một giấy phép 5 năm (đến năm 2022) đối với hoạt chất này. Với 18 trong số 28 quốc gia thành viên của khối bỏ phiếu ủng hộ, trong đó có Cộng hòa Séc và Đức.

Tuy nhiên, EU đã cho phép các thành viên của mình tự quyết định xem có nên áp đặt hạn chế ở cấp quốc gia.

Những nhà vận động môi trường Greenpeace đã kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn ở châu Âu đối với Glyphosate nhưng Monsanto vẫn khăng khăng khẳng định thuốc diệt cỏ đạt tiêu chuẩn cấp phép của EU.

D.A.M

Dịch từ: Czech Republic to restrict use of glyphosate. (AgroNews. 18/9/2018).

Nguồn: Phys.org