Củ dền đỏ, cây trồng mới trên vùng cao

Củ dền đỏ trồng tại một số xã vùng cao của huyện Bát Xát (Lào Cai) bước đầu cho thấy hiệu qủa rõ rệt.

Củ dền đỏ phù hợp khí hậu vùng cao huyện Bát Xát (Lào Cai) nông dược việt nam

Củ dền đỏ phù hợp khí hậu vùng cao huyện Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: T.L

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát (Lào Cai) đã triển khai xây dựng mô hình trồng củ dền đỏ tại xã vùng cao trên địa bàn huyện.

Theo đó, Ý Tý là xã đầu tiên thực hiện thử nghiệm trồng trong tháng 6/2021 với quy mô 1.000 m2. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ diện tích đã thu hoạch xong, năng suất trung bình đạt 1.200 kg/1.000m2, giá bán tại vườn là 17 - 20.000/kg, thu nhập trung bình sau khi trừ chi phí còn lại khoảng 12 - 13 triệu đồng cho 1.000 m2.

Tận dụng lợi thế sẵn có sau khi thu hoạch xong, nhân dân đã tiếp tục xuống giống tiếp theo. Tại xã Trịnh Tường hiện đang cho thu hoạch, các xã A Lù, Phìn Ngan, Tòng Xành... đang giai đoạn phát triển thân lá.

Theo Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát, củ dền đỏ có thể phát triển thành vùng hàng hóa trên địa bàn huyện Bát Xát tại các xã vùng cao như Y Tý, A Lù, các thôn cao của Trịnh Tường ... Thời gian trồng trái vụ từ tháng 5 - 6 đến tháng 8 hằng năm để tăng hiệu quả và phát huy được thế mạnh của vùng khí hậu ôn đới.

Riêng với các xã vùng thấp có thể trồng từ tháng 9 để tập trung thu trong tháng 11, sau đó tiếp tục trồng các loại rau màu khác.

Hải Đăng