EFSA: Xác nhận Neonicotinoids rủi ro đối với ong

Theo đánh giá được công bố bởi EFSA* thì hầu hết các tính năng của thuốc trừ sâu thuộc nhóm neonicotinoid đều thể hiện rủi ro đối với ong hoang dã và ong mật. Cơ quan này đã cập nhật các đánh giá của mình về nguy cơ của hoạt chất thuốc nhóm neonicotinoids là clothianidin, imidacloprid và thiamethoxam - đó là những hoạt chất bị hạn chế trong EU vì mối đe dọa của chúng gây ra cho ong.

Những kết luận mới cập nhật này đã từng được công bố vào năm 2013, sau đó Ủy ban châu Âu áp đặt các điều kiện trong khi sử dụng.

Đối với các đánh giá mới, mà lần này bao gồm ong hoang dã cũng như ong mật được Bộ phận Thuốc trừ sâu của EFSA tiến hành thu thập dữ liệu trên quy mô rộng lớn, trong đó có một tài liệu nghiên cứu có hệ thống nhằm thu thập tất cả các bằng chứng khoa học được xuất bản kể cả những kết quả đã có từ trước .

Nhóm nghiên cứu cũng áp dụng các tài liệu hướng dẫn đặc biệt được thiết lập bởi EFSA để sử dụng cho việc đánh giá rủi ro của thuốc trừ sâu đối với ong.

Jose Tarazona, Trưởng Bộ phận Thuốc trừ sâu của EFSA, cho biết: “Tính khả dụng của một số lượng đáng kể dữ liệu như vậy đã giúp chúng tôi tạo ra những kết luận rất chi tiết”.

“Có những sự sai khác trong các kết luận, do các yếu tố như loài ong, mục đích sử dụng của các thuốc trừ sâu và các con đường tiếp xúc. Một số rủi ro thấp đã được xác định, nhưng tổng thể rủi ro đối với ba loại ong mà chúng tôi đã đánh giá được xác nhận”.

EFSA hoàn thành kết luận của mình sau hai lần tham vấn riêng với các chuyên gia thuốc trừ sâu trong các nước thành viên EU. Các chuyên gia đã ủng hộ kết luận.

Như với các đánh giá trước đó, con đường tiếp xúc của con ong đối với các hoạt chất được đánh giá qua ba con đường: dư lượng trong phấn hoa ong và mật hoa; thuốc bị phát tán khi dung thuốc để xử lý hạt giống và dư lượng trong thuốc nước sau khi phun.

Các bước tiếp theo

Kết luận của EFSA sẽ được chia sẻ với các nhà quản lý rủi ro từ Ủy ban châu Âu và các nước thành viên (những người sẽ xem xét sửa đổi những hạn chế của các quy định hiện hành về việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu trên).

Có thể xem kết luận về các hoạt chất thuộc nhóm neonicotinoid của EFSA ở các link sau:


         

Peer review of the pesticide risk assessment for bees for the active substance clothianidin considering the uses as seed treatments and granules


         

Peer review of the pesticide risk assessment for bees for the active substance imidacloprid considering the uses as seed treatments and granules


         

Peer review of the pesticide risk assessment for bees for the active substance thiamethoxam considering the uses as seed treatments and granules


         

Evaluation of the data on clothianidin, imidacloprid and thiamethoxam for the updated risk assessment to bees for seed treatments and granules in the EU

Khuivandam@

Dịch từ: EFSA: Neonicotinoids risks to bees confirmed. (AgroNews. 02/3/2018).

Nguồn: EFSA

* EFSA: European Food Safety Authority – Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu.