EPA công bố dự thảo đánh giá rủi ro đối với Glyphosate

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã công bố dự thảo đánh giá rủi ro của Glyphosate (một trong những loại thuốc trừ cỏ được sử dụng rộng rãi nhất tại Hoa Kỳ) đối với sức khỏe con người và sinh thái để cho người dân tham gia góp ý.

Bản dự thảo đánh giá dự thảo nguy cơ cho sức khỏe con người kết luận rằng Glyphosate không có khả năng gây ung thư cho con người. Theo EPA, dự thảo đánh giá rủi ro không tìm thấy những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe con người khi sản phẩm được sử dụng theo nhãn. Kết luận khoa học của Cơ quan này phù hợp với kết luận ​​khoa học của một số nước khác cũng như của Viện Điều tra sức khỏe trong ngành nông nghiệp 2017 (2017 National Institute of Health Agricultural Health Survey).

Đánh giá lại vấn đề sức khỏe con người của EPA bao gồm đánh giá chế độ ăn uống, khu dân cư/không nghề nghiệp (Tác giả: nơi cư trú và việc làm của những người  không tiếp xúc với Glyphosate), tiếp xúc nghề nghiệp (Tác giả: những người có tiếp xúc với Glyphosatesản xuất thuốc, pha chế, phun thuốc,...) và toàn bộ những khía cạnh có liên quan. Ngoài ra, Cơ quan này còn thực hiện đánh giá lại các cơ sở dữ liệu ung thư của Glyphosate theo chiều sâu, bao gồm dữ liệu dịch tễ học, chất gây ung thư trên động vật và nghiên cứu tác nhân gây ung thư trên người.

Việc đánh giá rủi ro sinh thái chỉ ra tiềm năng ảnh hưởng đến các loài chim, động vật có vú trên cạn và cây thủy sinh. EPA sử dụng các phương pháp đánh giá rủi ro mới nhất, bao gồm cả việc đánh giá những tác động tiềm năng của Glyphosate khi tiếp xúc với động vật và thực vật. Những nghiên cứu chi tiết bằng các tác động tiềm năng thông qua phương pháp của EPA cho phép họ tính toán có thể phát hiện ra nhiều vấn đề trong đánh giá rủi ro sinh thái.

Có thể tìm hiểu nội dung bản dự thảo đánh giá lại Glyphosate và những tài liệu có liên quan tại website www.epa.gov/ingredients-used-pesticide-products/draft-human-health-and-ecological-risk-assessments-glyphosate. Các đánh giá rủi ro và văn bản dự thảo hỗ trợ sẽ có trong hồ sơ thẩm định đăng ký Glyphosate EPA-HQ-OPP-2009-0361 onwww.regulations.gov vào đầu năm 2018. EPA đề ra một thời hạn 60 ngày lấy ý kiến ​​của người dân về dự thảo đánh giá rủi ro, xem xét các ý kiến ​​nhận được và cân nhắc bất kỳ quan điểm quản lý rủi ro tiềm tàng đối với thuốc trừ cỏ này.

EPA dự kiến ​​sẽ công bố quyết định xem xét đề xuất đăng ký tạm thời cho Glyphosate trong năm 2019. Việc quyết định xem xét đề xuất đăng ký tạm thời sẽ vạch ra những nét chính cho bất kỳ một đề xuất biện pháp nào nhằm giảm thiểu rủi ro, nếu đó là cần thiết.

D.A.M

Dịch từ: U.S. EPA releases draft risk assessments for glyphosate. (AgroNew. 19/12/2017).

Theo nguồn: U.S. EPA

Lời tác giả:

Qua bài này cũng như loạt bài về 2,4-D (đọc thêm cách làm này ở loạt bài về 2,4-D đã đăng trước đây) mới thấy cách ra một quyết định cấm một hoạt chất trừ dịch hại nào ở các nước tiên tiến như Mỹ, Canada, EU, Úc là khác biệt với ở nước ta. Trước khi ra một quyết định cấm thì người ta thường có các bước sau:

- Tiến hành thẩm định lại các dữ liệu có sẵn ở trong nước. Tiến hành lại một số thí nghiệm cần thiết để kiểm chứng kết luận khác biệt của các tổ chức đã công bố (Ví dụ như Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc tế,...) bằng những phương pháp nghiên cứu khoa học mới chính xác. Người ta không chỉ nghiên cứu riêng lẻ độc tính của hoạt chất đó trên động vật mà còn tiến hành ngiên cứu Dịch Tễ học (là loại nghiên cứu độc tính của một chất nào đó với sức khỏe của những người sống, làm việc không có tiếp xúc với chất đó; những người sống, làm việc có tiếp xúc với chất đó,.... Nói chung là ảnh hưởng của chất đó đến sức khỏe của cộng đồng dân cư trên toàn bộ quốc gia đó).

- Tham khảo các kết quả nghiên cứu của nước ngoài.

- Công bố công khai những tài liệu về hoạt chất để lấy ý kiến của cộng đồng xã hội. Mọi góp ý đều được chấp nhận và cân nhắc kỹ càng và công bố ngược lại cho cộng đồng biết.

Một cách làm hoàn toàn khoa học và biện chứng. Hoàn toàn không theo kiểu không quản được thì cấm. Hoặc vì thiếu những hiểu biết cần thiết.