Europol bắt 360 tấn thuốc trừ dịch hại giả

Europol, cùng với sự hỗ trợ từ Văn phòng Chống gian lận châu Âu (European Anti-Fraud Office), đã tịch thu 360 tấn thuốc trừ dịch hại giả. Đây là khối lượng thuốc trừ sâu lớn nhất từng được thu giữ bởi cơ quan thực thi pháp luật của EU.

Số hàng hóa bị bắt giữ này đã được thực hiện như một phần của chiến dịch Operation Silver Axe III do Europol thực thi. Công việc kiểm tra đã được tiến hành tại tất cả các cảng biển, sân bay và biên giới đất liền.

apc

(Tác giả: Trong năm 2017, Europol thực hiện chiến dịch Operation Silver Axe II tại các cảng biển lớn, các sân bay và tại biên giới đất liền của Bỉ, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Lithuania, Ba Lan, Romania, Cộng hòa Slovak, Slovenia , Thụy Điển, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hà Lan. Trong 10 ngày đã kiểm tra trên 940 lô hàng các sản phẩm bảo vệ thực vật. Kết quả là thu giữ 122 tấn thuốc trù dịch hại bất hợp pháp).

Thuốc trừ dịch hại chỉ có thể được kinh doanh ở EU nếu các sản phẩm được chứng minh an toàn và có giấy phép.

360 tấn thuốc trừ dịch hại giả bị thu giữ tương đương với với lượng thuốc phun cho diện tích 48.000 km2 (gần bằng diện tích của Vương quốc Anh).

Wil van Gemert, Phó giám đốc điều hành các hoạt động của Europol nhận xét: “Khối lượng kỷ lục các chất độc hại bị bắt giữ trong năm nay là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn dòng chảy của loại sản phẩm có khả năng gây chết người vào thị trường EU”.

“Sự phức tạp và quy mô của sự gian lận này có nghĩa là phải có một sự hợp tác xảy ra trên biên giới bằng cách tiếp tay của nhiều cơ quan với dân buôn lậu”.

Graeme Taylor, giám đốc quan hệ công chúng cho Hiệp hội Bảo vệ thực vật châu Âu (European crop protection association) nói thêm rằng: tại EU, người ta ước tính rằng hàng giả và thuốc trừ dịch hại bất hợp pháp chiếm gần 14 phần trăm của thị trường.

Ông còn nói: “Đây không chỉ là một vấn đề đối với các công ty có sản phẩm đang bị làm giả, mà đáng kể hơn là đặt ra một nguy cơ đối với sức khỏe của con người và môi trường khi chúng không phải chịu bất kỳ sự kiểm tra an toàn nghiêm ngặt hoặc giấy phép kinh doanh”.

“Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy sự thành công liên tục của chiến dịch  Operation Silver Axe III và tôi rất biết ơn tới Europol đã quan tâm đến vấn đề quan trọng này”.

Paul Maier, giám đốc của Cục Sở hữu trí tuệ EU (EU Intellectual Property Office – EUIPO) về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cho biết: “Nghiên cứu riêng của EUIPO cho thấy mỗi năm, trên toàn EU có 1,3 tỷ € bị mất do thuốc trừ dịch hại giả”.

apc

“Đó chỉ là chi phí kinh tế. Những ảnh hưởng có hại mà thuốc trừ dịch hại giả có thể đem lại trên các chuỗi thực phẩm từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Đây là vấn đề cực kỳ đáng lo ngại”.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Europol seizes 360 tonnes of counterfeit pesticides. (AgroNews. 16/7/2018).