Giám đốc điều hành của Bayer bình luận về vụ kiện glyphosate

Phóng sự của Bloomberg: 

Giám đốc điều hành Bayer AG, Werner Baumann, đã tìm cách xoa dịu những lo lắng của các nhà đầu tư sau một phán quyết phạt 289 triệu $ của Ban bồi thẩm trong vụ kiện về thuốc trừ cỏ Roundup, nói rằng việc mua Monsanto với giá 66 tỷ $ của Công ty vẫn có ý nghĩa.

Đó là “không có lý do để đổ vỡ trong tình trạng hỗn loạn” do hậu quả của phán quyết trong ngày 10 tháng 8 vừa qua, Baumann nói với tờ báo Handelsblatt của Đức trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi nhận phán quyết của Ban bồi thẩm. “Thực tế là hoàn toàn không có gì đã thay đổi về logic hấp dẫn trong việc tiếp quản Monsanto, về khả năng tạo ra giá trị cho các cổ đông của chúng tôi, về sự hấp dẫn của thị trường nông nghiệp và về các mục tiêu mà chúng tôi đã chia sẻ”.

Tòa án California ra quyết định phạt thông qua tuyên bố rằng việc tiếp xúc với Roundup gây ra u lympho non-Hodgkin cho một người đàn ông chăm sóc cỏ ở một trường học. Vụ xét xử đầu tiên này với những cáo buộc rằng các thuốc trừ cỏ gây ra ung thư. Bayer đã cho biết họ sẽ kháng cáo và phán quyết của Tòa án chống Công ty sẽ bị đảo ngược hoặc là giảm xuống. Nhưng công ty Đức vẫn có thể đối mặt với chi phí khoảng > 5 tỷ $ liên quan đến vụ việc Glyphosate, thành phần chính trong Roundup, chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein & Co. dự toán.

Bản án đầu tiên này có thể là khởi nguồn cho hàng ngàn vụ kiện khác đã gây ra những cú sốc cả bên trong và bên ngoài của Công ty và đã làm mất đi 16 tỷ $ từ giá trị thị trường của Bayer trong vòng một tuần. Baumann đã cho rằng thực tế sẽ quyết định cảm xúc trong cuộc tranh luận về việc liệu Roundup có gây ung thư hay không.

Giám đốc điều hành đã nói với Handelsblatt vào thứ Năm tuần trước (23/8) rằng hàng thập kỷ tiến hành các thí nghiệm và thực hiện thẩm định cho thấy rằng Glyphosate là an toàn.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Bayer's CEO comments on the glyphosate lawsuit. (AgroNews 27/8/2018).

Nguồn: Bloomberg