Giang Tô (Trung Quốc): 1.000 cơ sở không tuân thủ phải ngừng hoạt động trong vòng 3 năm

Vào ngày 4/9/2018, chính quyền tỉnh Giang Tô đã tổ chức một cuộc họp báo để công bố việc đóng cửa 1.000 cơ sở sản xuất hóa chất (không phù hợp với các tiêu chuẩn về môi trường và có vấn đề an toàn) trong vòng ba năm tới. Theo thông tin, cơ hội mở các dự án hóa chất mới ở Giang Tô trong tương lai là gần như bằng không.

Tỉnh Giang Tô đang triển khai hoạt động trên tinh thần nâng cấp các cơ sở hóa chất, sản xuất thép, ngành công nghiệp sản xuất điện dựa vào than đá, tập trung vào việc triển khai các dây chuyền công nghiệp chủ yếu. Hoạt động này ​​nhằm điều chỉnh cơ cấu sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp, tối ưu hóa cơ cấu công nghiệp cùng với vị trí địa lý và thúc đẩy sự hợp tác chuỗi ngành công nghiệp chuyên sâu để nuôi dưỡng các cụm công nghiệp tiên tiến, xanh, an toàn và thân thiện với môi trường.

Đến năm 2020, tỉnh Giang Tô hy vọng sẽ hoàn tất hoạt động quản lý của họ đối với công nghiệp hóa chất. Một số trong 1.000 sơ sở sản xuất hóa chất nếu không tuân thủ với các quy định về môi trường và có những vấn đề an toàn sẽ dừng sản xuất trong ba năm tới; số lượng các công ty dịch vụ kho bãi chứa các chất hóa học độc hại ven sông sẽ không được tăng lên mà còn phải giảm đi; tỷ lệ có sở sản xuất hóa chất và kho bãi chứa hóa chất lỏng trong các khu công nghiệp được quy định chỉ chứa tối đa 50%; tất cả các khu công nghiệp hóa chất nếu không tuân thủ các yêu cầu về môi trường sẽ được đóng cửa.

Tỉnh Giang Tô sẽ tiến hành thực hiện tinh giản 54 khu công nghiệp hóa chất trong tỉnh. Một cơ chế sẽ được thiết lập để kêu gọi đóng cửa các khu công nghiệp hóa chất nếu không đạt đạt tiêu chuẩn; loại bỏ các cơ sở hiệu quả thấp sẽ được đẩy nhanh; các cơ sở có công nghệ lạc hậu hay công suất quá mức sẽ dứt khoát buộc đóng cửa.

Tỉnh Giang Tô cũng có kế hoạch để tối ưu hóa việc phân bố dịch vụ kho bãi chứa hóa chất và thúc đẩy tái định cư kho bãi hóa chất nguy hiểm trong khu công nghiệp được chỉ định. Việc quản lý tiêu chuẩn đối với dịch vụ kho bãi hóa chất nguy hiểm trong các khu công nghiệp sẽ được tăng cường để đảm bảo an toàn công cộng.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Jiangsu China: 1,000 non-compliant chemical works to be shut down in 3 years. (AgroNews. 11/9/2018).

Nguồn: AgroNews