Glyphosate là nguyên nhân gây ung thư?

Không. Glyphsate không là nguyên nhân gây ung thư.

Vào tháng Ba năm 2015, Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) đã triệu tập một cuộc họp để đánh giá những rủi ro tiềm năng gây ung thư cho con người từ một số thuốc trừ sâu, trong đó có hoạt chất diệt cỏ phổ biến – Glyphosate – với  thương hiệu Roundup®. IARC kết luận rằng Glyphosate thuộc về nhóm 2A là nhóm có thể gây ung thư cho con người (một phạm vi bao gồm tất cả mọi người kể cả những người làm trong các ngành nghề phổ thông như thợ cắt tóc và đầu bếp). Kết luận đó mâu thuẫn lớn với các cơ quan quản lý và các tổ chức khoa học khắp thế giới (ví dụ: EPA, Mỹ) vì đã không tìm thấy bằng chứng về tác nhân gây ung thư. Hơn nữa, dù phân loại vào nhóm 2A nhưng không xác định được một mối liên hệ giữa Glyphosate và sự gia tăng bệnh ung thư. 

“Có khả năng – Probable” không có nghĩa là Glyphosate gây ung thư. Thậm chí ở mức 100 lần so với tiếp xúc xảy ra trong quá trình sử dụng bình thường theo hướng dẫn trong nhãn thì Glyphosate vẫn không phải là một nguy cơ cho sức khỏe của con người.

Các cơ quan quản lý nói gì về sự an toàn của Glyphosate ?

– Cục Bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Mỹ (US Environmental Protection Agency – EPA): “EPA đã kết luận rằng Glyphosate không phải là nguy cơ gây ung thư cho con người”. Thông báo của Cơ quan Đăng ký Liên bang năm 2013 (FR 25.396, Vol. 78, No. 84, 01/5/2013).

– Văn phòng Nông nghiệp Liên bang Thụy Sĩ: “Dựa trên các dữ liệu hiện nay và rất nhiều các đánh giá của các tổ chức khoa học có liên quan của quốc gia và quốc tế, Liên đoàn nông nghiệp, Cơ quan an toàn thực phẩm đều cho rằng dư lượng hoạt chất diệt cỏ Glyphosate ... không có hại cho người dân”.

– Cục sức khỏe công cộng Liên bang, Hệ thống an toàn thực phẩm, Môi trường Bỉ: “Xem xét thực trạng, Cục Y tế công cộng Liên bang, Hệ thống An toàn Thực phẩm, Môi trường có ý kiến ​​rằng không có đủ lý do để thực hiện biện pháp hạn chế đối với Glyphosate vào lúc này, chứ chưa nói đến cấm”.

– Cục Nông nghiệp, Lâm nghiệp & Thủy sản Nam Phi: “Các sản phẩm có chứa Glyphosate được đăng ký để sử dụng ở Nam Phi đã trải qua một quá trình đánh giá trung thực về rủi ro hóa chất. Dựa trên đánh giá rủi ro hiện tại, Glyphosate có nguy cơ tối thiểu đối với người dùng và công chúng nói chung. Với điều kiện đó, nó vẫn được sử dụng nếu tuân theo hướng dẫn trên nhãn và hướng dẫn an toàn”.

– Viện Đánh giá Rủi ro Cộng hòa Liên bang Đức: “Trong các nghiên cứu dịch tễ học trên người, không có bằng chứng gây ung thư và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tái sinh sản và khả năng ngộ độc thần kinh có thể được gán cho Glyphosate”. Báo cáo tái thẩm định Glyphosate. (Đức là một nước thành viên của Nhóm chuẩn bị báo cáo việc chấp thuận nối lại cho đăng ký Glyphosate ở châu Âu. 2015).

– Cơ quan Thuốc trừ dịch hại và Thuốc thú y Úc: “APVMA hiện không có dữ liệu cho thấy rằng các sản phẩm của Glyphosate đăng ký tại Úc và việc sử dụng theo hướng dẫn trên nhãn sẽ có rủi ro không thể chấp nhận đối với sức khỏe con người, môi trường và thương mại. ... Trọng lượng và độ tin cậy của các bằng chứng cho thấy rằng Glyphosate không đột biến, gây ung thư hoặc gây độc thần kinh”. Chính phủ Úc, thuốc trừ sâu và thuốc thú y Úc Authority (2013)

– Hội đồng Khoa học Đa ngành Argentina: “... Các nghiên cứu dịch tễ học xem xét đã cho thấy không có mối tương quan giữa việc tiếp xúc với hoạt chất diệt cỏ Glyphosate và tỷ lệ mắc bệnh ung thư, cũng không ảnh hưởng xấu đến sinh sản hoặc rối loạn tăng động ở trẻ em. Người ta đánh giá rằng không có rủi ro đáng kể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người thông qua tác dụng phụ đối với vật liệu di truyền. Trong điều kiện sử dụng có trách nhiệm về thuốc diệt cỏ này (T.g: sử dụng đúng hướng dẫn) thì lượng thức ăn và nước sẽ không chứa đựng sự rủi ro đối với sức khỏe con người. (Đánh giá thông tin khoa học có liên quan Glyphosate và tác động của nó đối với sức khỏe con người và môi trường. 2009).

Cơ quan Quản lý Thuốc trừ dịch hại Canada: “ Cơ quan về Sức khỏe và Phúc lợi Canada đã hoàn tất xem xét các cơ sở dữ liệu độ độc của Glyphosate. Độc tính cấp của Glyphosate là rất thấp ..”. Báo cáo tham luận của Doliner LH. (1991). Sử dụng thuốc diệt cỏ Glyphosate trước thu hoạch. Tài liệu D91-01. 98 tr. Cục Thông tin thuốc trừ dịch hại, Tổng cục Công nghiệp thực vật, Bộ Nông nghiệp Canada.

D.A.M

Lược dịch từ : (Does glyphosate (Roundup) cause cancer? - Monsanto www.monsanto.com ›  Glyphosate › Is Glyphosate Safe