Làng hoa Sa Đéc hối hả phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19

ĐỒNG THÁP - Làng hoa Sa Đéc phục hồi hoạt động, tăng cường kết nối các nhà vườn, HTX để quảng bá, tiêu thụ hoa kiểng trên các sàn thương mại điện tử, website, bán hàng online...

Thương lái đổ về sau dịch bệnh

Sau hơn 3 tháng trầm lắng vì dịch bệnh Covid-19, những ngày này, khi nhiều tỉnh thành thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, trở về cuộc sống bình thường mới thì thương lái đến Làng hoa Sa Đéc (xã Tân Quy Đông, TP Sa Đéc (Đồng Tháp) nhiều hơn. 

Hiện việc tiêu thụ hoa kiểng của bà con cũng thuận lợi hơn, nhiều bà con nông dân không giấu được niềm vui và sự phấn khởi khi có những đơn hàng đầu tiên sau hơn 3 tháng giãn cách bởi những chậu hoa, cây kiểng sau thời gian tích cực chăm bón đã được xuất giàn.

Nông dân làng hoa Sa Đéc phấn khởi chuẩn bị hoa kiểng giao cho thương lái. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Nông dân làng hoa Sa Đéc phấn khởi chuẩn bị hoa kiểng giao cho thương lái. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Nông dân phấn khởi khi hoa được xuất giàn.

Trên tuyến đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao thuộc phường Tân Quy Đông, những ngày này, các chuyến xe chở đầy ắp hoa kiểng đã bắt đầu lăn bánh, trên những cánh đồng hoa, bà con cũng đang tất bật chuẩn bị hoa kiểng giao cho thương lái.

Ông Bùi Văn Sáu ngụ khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông cho biết, thương lái vừa đến vườn đặt mua 500 cây hoa dừa kem, đây cũng là đợt xuất hàng thứ 2, tính từ ngày Thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội đến nay, vườn nhà ông đã xuất hàng hơn 1.000 chậu hoa các loại.

Mặc dù giá có thấp hơn thời điểm trước khi có dịch chút ít nhưng cũng là tín hiệu lạc quan khi thị trường hoa kiểng đã khởi động trở lại. Ông Bùi Văn Sáu phấn khởi nói: “Thấy thương lái các nơi đến làng hoa bắt đầu nhiều trở lại, bà con nông dân ai cũng mừng chứ 3 tháng mấy nay tránh dịch là không ai đi tới lui gì hết trơn, làng hoa cũng đìu hiu. Sức mua hoa kiểng mấy ngày nay cũng đã bắt đầu tăng trở lại, giá bán cũng ổn định”.

Còn tại vườn hồng Tuấn Linh ở ấp Khánh Nghĩa, xã Tân Khánh Đông, anh Phan Văn Tuấn chủ vườn cho biết, vừa mới nhập trên 500 cây gồm hoa hồng, bông bụp, hoa giấy, ngũ sắc… để cung ứng theo đơn đặt hàng của khách.

Bà con lại tất bật vào vụ hoa chuẩn bị cho thị trường cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Bà con lại tất bật vào vụ hoa chuẩn bị cho thị trường cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Theo anh Tuấn, tính từ ngày 1/10 đến nay, vườn anh đã xuất bán hơn 1.000 chậu hoa các loại, nhiều đơn hàng cũng đã được đặt trước, một số loại hoa đang thiếu hàng để giao cho khách. Hiện nay, anh đang tăng cường nhập hàng về cũng như tích cực chăm sóc để cây sớm ra hoa kịp giao cho khách hàng.

Anh Tuấn chia sẻ: “Mấy hôm nay sức tiêu thụ hoa kiểng tăng hơn 50% rồi. Hôm qua cũng có lái ở Rạch Giá, Sài Gòn đến vườn, đơn hàng cũng đang tăng dần lên. Những ngày đầu sau giãn cách, được như vậy cũng mừng lắm rồi”.

Đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử

Những ngày này, ngoài không khí nhộn nhịp trên các tuyến đường hoa thì tại bến lên hoa kiểng ở phường Tân Quy Đông (Thành phố Sa Đéc), số lượng xe tải đã về đây nhiều hơn để chở hoa đi các nơi tiêu thụ. Các chủ vựa hoa kiểng ở Làng hoa Sa Đéc cũng đang ra sức thu gom hoa kiểng để cung ứng cho thương lái ở các tỉnh.

Chị Huỳnh Thị Hạnh, chủ vựa hoa kiểng Minh Hạnh ở phường Tân Quy Đông cho biết, những ngày qua, thương lái ở các tỉnh đã bắt đầu đặt hàng. Trong đó, cỏ nhung đang bán khá chạy, hiện chị đang thu mua để có đủ số lượng cỏ giao cho đơn hàng đi về tỉnh Lâm Đồng với số lượng 1.700 mét.

Chị Hạnh chia sẻ: “Sức mua bây giờ đã tăng lên khoảng 70 đến 80% rồi, trong đó cỏ nhung là mặt hàng đang hút nhất. Tuy nhiên hiện nay, lượng cỏ nhung tại vườn không còn nhiều do trước đó thực hiện gian cách xã hội, việc trồng cỏ của bà con cũng gián đoạn. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì đây tới Tết tình hình tiêu thụ hoa kiểng sẽ sớm phục hồi trở lại”.

Làng hoa nhộn nhịp trở lại khi có nhiều thương lái và xe tải đến thu mua hoa chở đi tiêu thụ. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Làng hoa nhộn nhịp trở lại khi có nhiều thương lái và xe tải đến thu mua hoa chở đi tiêu thụ. Ảnh: Thanh Nghĩa.

Hơn 2 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sức tiêu thụ hoa kiểng ở Sa Đéc giảm hơn 70%, có thời điểm hoa kiểng đóng băng hoàn toàn không tiêu thụ được, điều này đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế của bà con nông dân làng hoa.

Từ ngày 01/10 tới nay, nhiều tỉnh thành đã thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội nên việc tiêu thụ hoa kiểng đã có những tín hiệu lạc quan hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng Phòng Kinh tế Thành phố Sa Đéc, những ngày qua, sức mua hoa kiểng ở thành phố Sa Đéc đã tăng từ 60 đến 70% so với thời điểm giãn cách xã hội. Để hỗ trợ bà con nông dân trong khâu tiêu thụ, Phòng Kinh tế Thành phố đã tham mưu UBND thành phố triển khai nhiều giải pháp để việc sản xuất và kinh doanh hoa kiểng của bà con nông dân dần hồi phục trở lại.

“Chúng tôi khuyến khích bà con tăng cường sưu tầm các giống hoa mới lạ để tăng sức hút trên thị trường, đồng thời tạo sự kết nối với các nhà vườn, các hợp tác xã trên địa bàn để quảng bá sản phẩm hoa kiểng trên các sàn thương mại điện tử, các trang website.

Song song đó, kết nối với TP. HCM, An Giang và các tỉnh thành khác để đưa hoa kiểng vào giới thiệu trong các hội chợ triển lãm, các sự kiện cấp khu vực trong thời gian tới. Đặc biệt là tăng cường quảng bá hoa kiểng trên các kênh zalo, facbook để việc tiêu thụ hoa kiểng được phục hồi và phát triển hơn trong thời gian tới”, bà Ngọc thông tin thêm.

Tính đến nay, diện tích hoa kiểng trên toàn địa bàn Thành phố là 697 ha, với hơn 2.300 hộ sản xuất kinh doanh ngành hàng hoa kiểng. Trong đó, cây trang trí nội thất và cây công trình chiếm khoảng 70%, hoa các loại chiếm khoảng 20%, kiểng cổ bonsai khoảng 10%.

Hiện tại, bà con nông dân đang xuống giống hoa Tết với diện tích dự kiến gần 40 hecta, giảm khoảng 60 hecta so với năm ngoái. Việc thương lái đến làng hoa ngày càng nhiều hơn, sức mua hoa kiểng đang dần được cải thiện trong những ngày qua chính là những tín hiệu lạc quan trong giai đoạn bình thường mới. Đây sẽ là động lực để bà con nông dân từng bước khôi phục lại việc sản xuất, kinh doanh hoa kiểng trong thời gian tới.

Thanh Nghĩa