Loạn thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống trôi nổi ở chợ vùng cao

HÀ GIANG - Tại các chợ phiên ở Hà Giang, việc bán hạt giống ngô, lúa, rau củ không rõ nguồn gốc và thuốc bảo vệ thực vật bị cấm lưu hành diễn ra khá công khai.

Thuốc bảo vệ thực vật bán cùng thực phẩm, mỹ phẩm...

Phố Cáo là xã vùng cao của huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang). Ở đây có chợ phiên Phố Cáo họp từ rất sớm và kết thúc vào lúc đã trưa. Đồng bào trong vùng thường đến chợ để mua đủ các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống, trong đó tất nhiên các loại hạt giống như ngô, lúa, rau củ và thuốc bảo vệ thực vật thường là những mặt hàng được nhiều người tìm mua.

Theo chân đoàn kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Giang về kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ, chúng tôi ghi nhận tình trạng giống cây trồng không rõ nguồn gốc, thậm chí có cả các loại thuốc bảo vệ thực vật đã bị cấm lưu hành tại Việt Nam vẫn được người dân vô tư bày bán tràn lan xen lẫn những mặt hàng khác, thậm chí là đồ ăn, mỹ phẩm, quần áo…

Đặc điểm của những gian hàng này là được trưng bày rất bắt mắt, người mua và cả người bán dù không biết những nội dung cụ thể ghi trên bao bì cũng có thể dễ dàng mua bán, sử dụng mà không cần ai phải hướng dẫn.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/loan-thuoc-bao-ve-thuc-vat-hat-giong-troi-noi-o-cho-vung-cao-d382900.html