Mưa lũ khiến nhiều nông dân trồng quất tại Hội An có nguy cơ trắng tay

Mưa lũ liên tục thời gian qua khiến hàng chục nghìn cây quất ở Hội An bị ngập nước, hư hỏng nặng, nhiều nhà vườn đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

TP Hội An, tỉnh Quảng Nam được xem là nơi trồng quất lớn nhất miền Trung, mỗi năm, địa phương này cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn chậu quất cảnh. Nghề trồng quất mang lại thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

Ước tính mỗi năm, tổng số tiền thu về từ bán quất cảnh từ 90 đến 100 tỷ đồng. Thế nhưng, năm nay, mưa lũ liên tục khiến cây quất ở Hội An bị ngập nước, hư hỏng nặng. Nhiều người trồng quất cảnh lo lắng sẽ trắng tay. Một tuần qua, người trồng quất ở xã Cẩm Hà, phường Thanh Hà dùng mọi biện pháp để tỉa cành, hái trái úng, nhặt lá, phun thuốc trị nấm cho cây quất với hy vọng cứu vãn được số cây còn lại sau mưa lũ.

Nhiều nhà vườn trồng quất ở Hội An có nguy cơ trắng tay vì quất ngập úng.

Dù có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng quất, nhưng đợt mưa lớn vừa qua, nước lên nhanh khiến vườn quất cảnh hơn 600 chậu quất cảnh của ông Nguyễn Vinh, ở khối Bến Trễ, xã Cẩm Hà, thành phố Hội An bị ngập hơn nửa mét. Mưa lụt quá lâu dẫn đến phát sinh bệnh nấm trên cây quất. Hiện ông Vinh đang thuê người chăm sóc, mong vớt vát lại những cây không bị hư để bán vào dịp Tết.

Ông Vinh nhẩm tính, với một chậu quất, ông đầu tư hết khoảng 450.000 - 500.000 đồng. Nếu quất phát triển tốt thì đến Tết này, mỗi chậu bán với giá 1,2 triệu đồng. Hiện, quất hư quá nhiều ông Vinh lo Tết này không thể thu lại vốn.

Trái quất hỏng rụng đầy mặt đất.

“Mười mấy năm trời thì năm nay mới mưa lớn như vậy. Nước chảy không kịp, gây ngập úng hết 50%. Do ngập úng nên cây bị thối rễ, rụng lá, rụng trái... Nước ngập lâu quá thì thối rễ, bây giờ tôi chỉ có thể cứu những cây còn lại còn cay hư thì bỏ luôn” - ông Vinh buồn rầu cho biết.

Tương tự, gia đình ông Trương Văn Quang, ở thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà cũng đang tìm cách cứu vãn 300 cây quất cảnh loại lớn. Mưa lớn vừa qua làm cho hơn 200 cây quất của ông bị rụng lá, thối trái nên không thể cứu vãn được. Ông Quang lo lắng, nếu trời tiếp tục mưa kéo dài thì Tết này người trồng quất trắng tay là điều khó tránh khỏi.

“Đời sống cả nhà tôi dựa vào cây quất, cho nên Tết này trắng tay rồi không thu nhập được gì. Giờ chỉ có thuốc kích rễ dưỡng cây để sang năm làm lại, hy vọng sẽ đủ vốn chứ lãi chắc không có"  - ông Quang chia sẻ.

Nhiều nhà vườn thiệt hại hơn 50%.

Hiện, tại thành phố Hội An có hơn 50.000 chậu quất và hàng chục ngàn cây quất trồng trên đất của người dân bị ngập úng, có nguy cơ hư rễ, rụng lá và héo trái. Năm nào mưa kéo dài thì quất sẽ hư nhiều. Năm nay, số lượng cây quất bị ngập nước và hư hỏng rất lớn, dự báo người trồng quất sẽ thất thu trong dịp Tết tới.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, chính quyền địa phương vận động nhân dân đưa cây quất cảnh lên vùng cao hơn, khẩn trương nạo vét các kênh mương để chống ngập.

Hầu hết trái quất chuyển màu từ xanh sang đen rồi rụng.

Theo ông Sơn: “Mỗi năm vùng quất mang lại cho người dân khoảng từ 90 đến 100 tỷ đồng, nhưng năm nay chắc khó rồi. Năm nào mưa thì người dân cũng biết cách phun thuốc để phòng. Từ đây đến cuối năm coi thử lượng quất hư hỏng thế nào, ảnh hưởng đến đời sống của người dân ra sao rồi chính quyền mới có hướng hỗ trợ, từ nay đến Tết thì người dân vẫn tiếp tục chăm lại”./.

CTV Thanh Thắng/VOV-Miền Trung