Nông dân Thanh Hóa thắng lớn vụ lúa xuân

Thăm các cánh đồng lúa tại Thanh Hóa, Cục trưởng Cục Trồng trọt đánh giá, đây là vụ đông xuân thắng lớn của nông dân Thanh Hóa, năng suất đạt 66 tạ/ha.

lúa đông xuân nông dược việt nam

Thăm các cánh đồng lúa tại Thanh Hóa, Cục trưởng cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường cho rằng, đây là vụ đông xuân thắng lớn của nông dân Thanh Hóa. Ảnh: CCTT.

Dù gặp nhiều khó khăn đầu vụ đông xuân 2020-2021 nhưng Thanh Hóa vẫn hoàn thành gieo trồng và đạt trên 100% diện tích lúa với hơn 115 nghìn ha. Trong đó có 50% diện tích lúa thuần.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp Thanh Hóa, vụ đông xuân tại Thanh Hóa đạt được nhiều tiêu chí, vừa năng suất, chất lượng cao vừa cho hiệu quả kinh tế vượt trội.

Đây là vụ lúa có sự chuyển đổi mạnh mẽ về cơ cấu cây trồng, thời vụ, giống theo hướng phù hợp với chân đất, thích ứng với điều kiện thời tiết khí hậu và thị hiếu người tiêu dùng.

Diện tích gieo cấy lúa trà xuân sớm tiếp tục giảm (còn 8,8%), trà xuân muộn tăng; tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng cao, lúa năng suất cao phục vụ chế biến ngày càng nhiều.

lúa đông xuân nông dược việt nam

Năng suất lúa đông xuân tại Thanh Hóa đạt 66 tạ/ha. Ảnh: TBS.

Các đối tượng sâu bệnh được quản lý tốt, trong ngưỡng an toàn nhất là bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, rầy các loại. Chi phí sản xuất lúa đông xuân ở mức tương đương so cùng kỳ.

Tuy nhiên, một số địa phương chỉ đạo thời vụ chưa cương quyết; vẫn có tình trạng gieo cấy lúa sớm hơn thời vụ, dẫn đến khi phân hóa đòng gặp rét (15-20/3/2021), khi trỗ bị thoái hóa các hạt đầu bông.

Đến thời điểm này, cây lúa đã bắt đầu vào thu hoạch rộ, năng suất ước đạt 66 tạ/ha, sản lượng gần 760 nghìn tấn; đạt mức thu nhập 43,52 triệu đồng/ha, lợi nhuận 18 triệu đồng/ha.

Sáng 15/5, thăm các cánh đồng lúa của tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao năng suất, chất lượng lúa đông xuân tại Thanh Hóa. Theo ông Cường, đây là một vụ đông xuân thắng lớn của tỉnh Thanh Hóa.

lúa đông xuân nông dược việt nam

Nông dân Thanh Hóa tích cực thu hoach lúa với phương châm xanh nhà hơn già đồng. Ảnh: VVD.

Cục trưởng cục Trồng trọt cho rằng, Thanh Hóa đã tránh được yếu tố bất lợi do thời tiết gây ra trong vụ đông xuân này. Cục trưởng đề nghị ngành nông nghiệp Thanh Hóa chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân thu hoạch lúa với phương châm xanh nhà hơn già đồng để tránh các yếu tố thời tiết bất lợi trong thời gian tới.

Khẩn trương thu hoạch vụ đông xuân

“Ngành nông nghiệp Thanh Hóa cần chỉ đạo bố trí máy gặt hợp lý giữa các địa phương, tránh hiện tượng thiếu máy móc, khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân; chủ động ứng phó với mưa bão phù hợp theo từng vùng, từng trà lúa. Thanh Hóa cần xây dựng phương án sản xuất vụ hè thu, mùa trong điều kiện covid, thời tiết khí hậu bât thường và phù hợp thuận lợi cho sản xuất vụ đông” – Cục trưởng Nguyễn Như Cường.

Võ Văn Dũng