Pháp bỏ phiếu chống lại gia hạn giấy phép 5 năm cho glyphosate của EU

Pháp sẽ bỏ phiếu chống lại việc cấp mới giấy phép 5 năm cho Glyphosate của Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra hôm thứ Hai 27/11/2017, một Bộ trưởng môi trường cơ sở Pháp nói.

Quyết định gia hạn Glyphosate trở nên khó khăn hơn bởi vì cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc (WHO) cho biết nó là nguyên nhân gây ung thư.

“Ủy ban sẽ đưa một đề xuất duy nhất trong cuộc bỏ phiếu vào thứ Hai: gia hạn mới giấy phép Glyphosate trong 5 năm. Theo cách nhìn nhận về những rủi ro, Pháp sẽ phản đối đề xuất này và bỏ phiếu chống lại nó”. Brune Poirson trong một bài viết trên báo Journal du Dimanche (Pháp) hôm chủ nhật vừa qua.

Mười bốn trong tổng số 28 nước bỏ phiếu ủng hộ việc gia hạn giấy phép khi EU đã bỏ phiếu về vấn đề này vào ngày 9/11 cùng với chín phiếu chống và năm phiếu trắng. Theo quy định của EU, 16 phiếu đồng ý là cần thiết như là một “đủ điều kiện” gia hạn trước khi giấy phép hết hạn vào ngày 15/12/2017.

 Ủy ban cho biết sau cuộc bỏ phiếu ngày 09/11/2017 họ sẽ gửi lại đề xuất vào cuối tháng này.

Glyphosate đã được nông dân sử dụng trong hơn 40 năm qua, nhưng việc sử dụng nó đã được đặt trong nghi ngờ khi cơ quan ung thư của WHO cho biết vào năm 2015 là nó có thể gây ra ung thư. Tuy nhiên, Cơ quan hóa chất châu Âu trong tháng 3/2017 cho biết không có bằng chứng để kết luận nó gây ung thư ở người.

 Dịch từ: France to vote against EU five-year license extension for glyphosate (Agronews. 27/11/2017).

Theo nguồn: Reuters.

D.A.M