Quảng Ngãi: Xuất hiện 'kẻ hủy diệt' tàn phá chóng mặt

Hơn 1 tháng qua, nông dân tỉnh Quảng Ngãi xuống giống ngô (bắp) vụ hè thu 2019.

Sâu keo mùa thu đã xuất hiện và gây hại cây ngô trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đến nay, phần lớn diện tích ngô được trên dưới 1 tháng tuổi, nông dân đang hết sức lo lắng vì sâu keo mùa thu tàn phá cây ngô chóng mặt, đã phun thuốc nhiều lần nhưng không diệt trừ hết sâu.

Ông Nguyễn Thanh ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung (huyện Tư Nghĩa) cho biết, vụ này ông trồng 4 sào ngô (500m2/sào), 1 sào xuống giống sớm được 1,5 tháng khi ngô lên cao khoảng 50cm thì xuất hiện sâu keo cắn rách nát hết phần lá non trên ngọn và đọt cây.

Vạch lá non thấy rất nhiều trứng và sâu nằm ở trong nõn, mỗi cây ngô từ 2 - 5 con sâu. Chỉ trong 3 ngày, cả sào ngô của ông bị sâu phá xơ xác gãy cả đọt. Ban ngày, sâu chui vào thân trốn đến chiều mát mới chui ra ngoài. Ông phải xịt thuốc 3 lần, xịt ướt đẫm cả tàu lá xuống bẹ mới hạn chế được sâu.

Tại cánh đồng ở thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu (TP Quảng Ngãi), nông dân nơi đây cũng khổ sở vì sâu keo tấn công ngô. Tại ruộng ngô hơn 1 sào của gia đình bà Phạm Thị Minh đang bị sâu keo cắn phá xơ xác.

Bà Minh cho hay, từ trước đến nay, sâu gây hại trên cây ngô thường là con sâu màu xanh, cũng dễ diệt trừ, mức độ cắn phá cũng không đáng kể. Thế nhưng, 1 tháng nay, trên ruộng ngô của bà xuất hiện một loại sâu “lạ”, sâu dài, đầu to, màu nâu đen, thân rất dai, phun các loại thuốc diệt trừ sâu thông thường không có tác dụng.

“Lần đầu tiên tôi gặp loại sâu tàn phá ngô nhanh đến chóng mặt. Tôi xem trên truyền hình thấy rất giống với sâu keo mùa thu. Nếu như sâu xanh mỗi vụ chỉ cần phun 1 lần còn sâu này phun đã 2 lần không chết hết, ngày mai tôi phun tiếp lần nữa xem sao”, bà Minh chia sẽ.

Sâu keo mùa thu (Spodoptera Frugiperda) được mệnh danh là “kẻ hủy diệt”. Mức độ gây hại thể ảnh hưởng tới 30 - 40% năng suất của cây trồng. Không chỉ gây hại trên cây ngô, sâu keo mùa thu còn gây hại trên nhiều loại cây trồng khác. Đây là loài sâu hại ngoại lai mới xâm nhập vào nước ta, có khả năng di trú xa, gây hại nặng cho ngô và nhiều loại cây trồng khác. Hiện nay, sâu keo mùa thu đã xuất hiện và gây hại tại nhiều tỉnh, TP, trong đó có Quảng Ngãi.

Theo Chi cục Trồng trọt- BVTV tỉnh, đến nay lan ra tại 7 huyện, TP gồm Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và TP Quảng Ngãi đã có hơn 24/96 ha ngô bị nhiễm. Sâu keo gây hại và phân bố trong giai đoạn ngô 2 lá - xoáy nõn, mật độ sâu phổ biến từ 2 - 7 con/m2, nơi cao như ở TP Quảng Ngãi từ 10 - 30 con/m2.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tư Nghĩa, để phòng trừ kịp thời và hiệu quả loài sâu hại này, Cục BVTV đã ban hành hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu để hạn chế thấp nhất thiệt hại, đảm bảo năng suất và sản lượng cây trồng.

HẢI YẾN