Rizobacter ra mắt Clartex Xtra ở Argentina

Hợp tác với De Sangosse, Rizobacter tung ra thị trường một thế hệ mới của bẫy bả dùng cho sự kiểm soát oniscids (loài sinh vật tựa côn trùng, không có cánh sống trong gỗ mục, đất ẩm,...Ảnh dưới). Lợi thế khác biệt của nó là nó đảm bảo hiệu quả cao hơn với liều thấp hơn.

Gieo thẳng ở Argentina tiếp tục phát triển bởi những ưu điểm đáng chú ý của nó so với hệ thống canh tác khác. Hiện tại tổng diện tích canh tác tương ứng với các loại cây trồng chính của biện pháp này đạt 91%.

Thực hành hệ thống canh tác này cho phép giảm xói mòn và tích lũy độ ẩm dự trữ trong đất lớn hơn để tăng năng suất dài hạn. Nó được coi là một trong ba nguyên tắc cơ bản liên quan đến việc làm đất tối thiểu, đa dạng cây trồngbao phủ đất thường xuyên. Tuy nhiên, những đặc điểm này đã châm ngòi cho sự xuất hiện của loài gây hại như bọ cánh cứng (Coleoptera), là loại côn trùng gắn liền với độ ẩm đất và độ che phủ cao.

Các loài côn trùng gây hại này có các quần thể đang tăng lên về mật độ và mức độ gây hại nghiêm trọng năm này qua năm khác. Hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 300 nghìn ha, tập trung ở tỉnh Córdoba và phía đông nam của Buenos Aires.

Các thiệt hại lớn thường xảy ra trên đậu tương và hướng dương, mặc dù có xu hướng lây lan sang các cây trồng khác như ngô, cao lương, đậu xanh và thức ăn gia súc cây họ đậu. Ngoài ra, một số cỏ dại đóng vai trò như một nguồn thức ăn và nơi trú ẩn của các loại sâu hại này.

Các côn trùng này trong một số trường hợp rất phàm ăn và đột xuất có thể cắn phá một phần hoặc toàn bộ cây non. Chúng có thể gây hại nhiều trên những cây trồng gieo sớm.

Rizobacter đề nghị giám sát mức độ của dịch hại trước khi trồng thông qua quan sát. Tiến hành điều tra ở các vị trí gốc rạ nơi chúng thường tích lũy với số lượng lớn. Hoặc tìm chúng ở những vết “da báo” cây bị hại trên cánh đồng.

Mặc dù ngưỡng phòng trừ là từ 40 đến 60 sâu mỗi mét vuông đối với đậu tương, nhưng trong thực tế không phải bao giờ cũng xảy ra như vậy. Vì vậy, điều cần thiết là điều tra trên diện rộng và mật độ quần thể sâu hại phải giảm trước khi gieo trồng để giảm nguy cơ bị tấn công. Bả dạng hạt được gia công đặc biệt để kiểm soát sâu hại là sản phẩm hiệu quả nhất để xử lý các loại sâu này.

Để đối phó với vấn đề này, Rizobacter ra mắt tại thị trường Argentina bả Clartex Xtra mới. Sản phẩm này là khác biệt vì nó trong thành phần có chứa Acetamiprid, đảm bảo hiệu suất cao ổn định với liều lượng thấp. Theo kết quả của nhà sản xuất thông qua hệ thống làm ẩm thì công nghệ sản xuất đảm bảo tạo ra sản phẩm bền bỉ hơn trong rất nhiều hoàn cảnh, ngay cả khi đối mặt với điều kiện không thuận lợi. Nó có một năng suất ứng dụng tối ưu, do có bề rộng phun rải lớn hơn.

Để nâng cao hiệu quả của nó, thì khi gia công người ta kết hợp với một loại bột chuyên biệt và bột lúa mỳ cứng (Triticum durum) để đạt được một sức hấp dẫn cao đối với côn trùng nhưng lại tạo ra mùi đặc biệt để “xua đuổi” sự tiếp xúc của con người hoặc động vật.

Clartex Xtra là sản phẩm duy nhất trên thị trường sử dụng cho việc kiểm soát các loại sâu hại trên nhưng thân thiện với môi trường, bởi vì nó là an toàn cho người sử dụng và cân bằng với môi trường, bảo tồn các sinh vật có lợi.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Rizobacter launches Clartex Xtra in Argentina. (AgroNews. 05/10/2018).