Sản xuất thuốc kỹ thuật và thuốc thành phẩm ở Trung Quốc tiếp tục đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Trong thời gian qua, CAC Thượng Hải (CAS – China International Agrochemical & Crop Protection Exhibition – Triển lãm về thuốc BVTV được tổ chức thường niên vào tháng 3 ở Thượng Hải) đã trở thành tâm điểm sự chú ý của ngành công nghiệp thuốc BVTV, khi mà nó đã không có động thái rõ ràng về giá thuốc BVTV.

Nhìn chung giá chất trung gian vẫn tăng, đó là kết quả của nguồn cung cấp khan hiếm. Chính vì vậy mà giá của thuốc kỹ thuật vẫn đang ở mức cao.

Khối lượng giao dịch nội địa và toàn cầu của Trung Quốc giảm vào đầu tháng 3/2018, điều này làm cho các doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu và sản xuất có thể xem xét và định vị lại chiến lược tiếp thị cho phù hợp với tình hình thị trường hiện tại. Quy định mới về môi trường cũng đã được thực hiện trong tất cả các tỉnh của Trung Quốc, điều đó đã khuyến khích nâng cấp các khu công nghiệp hiện đại và bền vững hơn. Nền công nghiệp sản xuất thuốc BVTV được dự đoán sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong tương lai. 

Việc sản xuất nguyên liệu trung gian đang giảm dần, do các vấn đề về môi trường và an toàn trong khi giá vẫn ở mức cao. Sự gia tăng về giá organophosphorus pentasulfide (Phốtpho pentasulfua là hợp chất vô cơ có công thức P₂S₅ hoặc P₄S₁₀) lànguyên liệu để sản xuất Etyl Clorua (CH3CH2Cl) đang có chiều hướng giảm do nguồn cung cấp thiếu hụt vì vậy mà khối lượng giao dịch yếu.

Các chất trung gian để sản xuất pyrethroid cũng giảm(liên quan đến một trường hợp chống bán phá giá m-phenoxybenzaldehyde gần đây), dẫn đến nguồn cung cấp khan hiếm trên thị trường. Giá của thuốc trừ sâu nhóm neonicotinoid vẫn ổn định, nhưng khách hàng quốc tế vẫn chưa đặt mua khối lượng lớn.

Giá của nhóm hoạt chất Abamectin vẫn cao, trong khi emamectin benzoate vẫn khan hiếm mặc dù giá của chúng vẫn ổn định. Các chất phụ gia trong việc sản xuất các sản phẩm trừ nhện cũng khan hiếm dù cho giá của chúng vẫn ổn định.

Khối lượng giao dịch của thuốc diệt cỏ vẫn còn thấp trong khi giá đang ở mức cao. Được hưởng lợi bởi thị trường và hậu thuẫn về chi phí, giá glyphosate kỹ thuật đã hồi phục. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất khá thận trọng trong khâu đặt hàng và chủ yếu chỉ nhận những đơn hàng đã được đặt từ sớm.

Giá của sulfonylureas vẫn còn cao, do nguồn cung các chất trung gian bị hạn chế.Nguồn cung cấp thuốc diệt cỏ clomazone, fomesafen và clethodim trên đậu nành vẫn khan hiếm.

Giá của các loại thuốc được sử dụng trên ngô vẫn ổn định, trong khi đó thuốc cho những cây trồng quan trọng khác vẫn khan hiếm do nguồn cung cấp các chất trung gian hạn hẹp.

Giá thuốc trừ nấm thuộc nhóm triazoles vẫn ở mức cao, bởi vì nguồn cung m-dichlorobenzene gặp khó khăn, điều này tác động mạnh đến giá thành. Trong khi sản xuất prochloraz và hymexazol đã sụt giảm ( hiện nguồn cung đang thiếu hụt), nhưng giá của chúng vẫn ở mức cao, bởi vì sự khan hiếm các chất trung gian.

Mạnh Đức (APC)

Dịch từ: Price and Supply: continuation of China’s pesticide technical and formulation faces severe challenges

Nguồn:  Sino-agri, Agronews