Tháng Tám này, giá của 70% nguyên liệu hóa chất ở Trung Quốc tăng mạnh.

Bối cảnh:

Tiếp tục thanh tra đợt hai việc tuân thủ yêu cầu về môi trường ở Trung Quốc;

Một số lượng lớn của các doanh nghiệp đang bị đóng cửa, hạn chế và sửa chữa;

Vào ngày 23/8/2018, Trung Quốc và Mỹ tăng thuế sản phẩm hóa chất nhập khẩu vào nhau;

Một cơn bão dữ dội gây ra hiệu ứng dừng sản xuất hoặc hạn chế sản xuất ở 20 cơ sở sản xuất hóa chất ở tỉnh Sơn Đông.

 Vào tháng tám, giá của 50 trong 72 loại nguyên liệu hóa chất (66,44%) tăng ở mức độ khác nhau. Ba sản phẩm hàng đầu, có giá cả leo thang là Diclometan (+ 21,57%), Axeton (+ 17,11%) và Trichloromethane (+ 15,48%). Ba sản phẩm hàng đầu giảm giá là Epichlorohydrin (-21,41%), Axit Clohydric (-17,79%) và Polyme MDI (-15,95%).

Như bản tóm tắt trong nửa đầu năm 2018 cho thấy sự sụt giảm giá mạnh mẽ của Phenol trong quý đầu tiên. Trong quý II, do các cuộc điều tra chống phá giá và tình trạng khan hiếm, giá hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, thời gian chỉ kéo dài ít hơn một tháng. Các sự cố ô nhiễm ở Liên Vân Cảng Guanhe tháng năm gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp ở tỉnh Giang Tô, dẫn đến việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm soát ô nhiễm trên địa bàn tỉnh. Tiếp theo là các biện pháp kiểm soát ô nhiễm tại Quảng Đông, Quảng Tây, Hồ Nam và Hà Nam. Bên cạnh đó, Hội nghị thượng đỉnh SCO đã được tổ chức tại Thanh Đảo trong tháng sáu, trong đó nhu cầu ở Sơn Đông giảm và hoạt động hậu cần bị hạn chế. Như vậy thị trường tiếp tục suy giảm cho đến giữa tháng bảy. Trong tháng bảy, các nhà cung cấp bắt đầu bảo trì nhà máy, thương nhân không sẵn sàng để bán, nhà cung cấp tổ chức trữ hàng. Sau đó, giá cao hơn đã được báo từ các thị trường dẫn đến sự tăng giá vào tháng tám.

Vào ngày 31/8, giá thị trường của Phenol tiếp tục tăng. Hiện nay, sản phẩm giữ được mức bán với giá cao hơn, tạo ra một mức độ cao về lợi nhuận.

Thị trường hiện đang ở mùa thấp điểm truyền thống của mình; cùng với công tác kiểm tra việc tuân thủ nghiêm ngặt về môi trường được thực hiện, các nhà sản xuất đang hoạt động với công suất cao nhưng nhu cầu đầu ra của sản phẩm vẫn chưa giải quyết triệt để. Từ phía các cơ sở sản xuất, việc dừng chạy máy để bảo trì đã được thực hiện bởi các nhà cung cấp, trong đó có thể có tác động trên thị trường, nhưng người ta vẫn đang mong đợi sự tăng giá.

D.A.M

Dịch từ: This August, the price of 70% of chemical raw materials in China surged, price rise still expected. (AgroNews. 11/9/2018).

Nguồn: AgroNews