Thị trường phân bón thế giới tăng trưởng chóng mặt

Thị trường phân bón thế giới dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 323.375,0 triệu đô la vào năm 2028, đạt tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 5,0% giai đoạn từ 2021-2028.

Thị trường phân bón thế giới đang thiếu hụt nghiêm trọng đẩy giá các loại phân bón lên cao chạm mức kỷ lục. Ảnh: Getty

Thị trường phân bón thế giới đang thiếu hụt nghiêm trọng đẩy giá các loại phân bón lên cao chạm mức kỷ lục. Ảnh: Getty

Đây là con số vừa được nêu ra trong báo cáo độc quyền của hãng nghiên cứu thị trường Research Dive trong bối cảnh thị trường phân bón thế giới đang tăng giá theo ngày.

Theo đó thị trường phân bón thế giới được dự đoán sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2028, do tầm quan trọng của phân bón đối với sự tăng trưởng của cây trồng để đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của dân số trên toàn cầu.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR)- tức là tỷ lệ hoàn vốn cần có để đầu tư tăng từ số dư đầu kỳ lên đến số dư cuối kỳ trong ngành phân bón sẽ đạt mức 5% trong thời gian tới.

Trong đó phân khúc phân bón vô cơ được kỳ vọng sẽ có nhiều lợi thế nhất và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ là nơi thống trị trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Báo cáo của Research Dive cho biết, thị trường phân bón toàn cầu dự kiến ​​sẽ tạo ra khoản doanh thu khổng lồ 323.375,0 triệu đô la vào năm 2028, tăng trưởng theo cấp số nhân với tốc độ CAGR là 5,0% trong thời gian từ nay đến năm 2028.

Báo cáo này dựa trên các số liệu tổng quan về tình hình hiện tại của thị trường phân bón, bao gồm các khía cạnh quan trọng của thị trường như các yếu tố tăng trưởng, thách thức, hạn chế và các cơ hội khác nhau trong giai đoạn dự báo. Tài liệu độc quyền này cũng cung cấp tất cả các dữ liệu thị trường, giúp những người mới tham gia nắm bắt được các thông tin thị trường dễ dàng và hữu ích hơn.

Động lực: Phân bón đóng một vai trò quan trọng trong việc tối đa hóa năng suất của cây trồng bằng cách tăng cường độ phì nhiêu của đất, do đó nó hỗ trợ sự phát triển của cây trồng. Dân số gia tăng và đô thị hóa nhanh chóng đã làm tăng đáng kể nhu cầu về thực phẩm trên toàn cầu. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường phân bón trong giai đoạn dự báo.

Hạn chế: Sự gia tăng ô nhiễm do việc sử dụng phân bón thiếu kiểm soát được cho là sẽ cản trở sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Cơ hội: Sự phổ biến ngày càng tăng của phân bón hữu cơ do các đặc tính khác nhau của nó như tăng cường chất dinh dưỡng cho đất, cải thiện khả năng giữ nước và giảm nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sẽ được kỳ vọng tạo ra cơ hội to lớn cho sự tăng trưởng của thị trường phân bón trong giai đoạn tới.

Phân khúc thị trường: Báo cáo chia thị trường thành nhiều phân khúc khác nhau dựa trên chủng loại, hình thức, khả năng ứng dụng và khu vực. Theo đó, phân khúc vô cơ vẫn có nhiều lợi thế nhất. Đặc biệt, Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia là những quốc gia lớn có mức tiêu thụ phân bón cao nhất ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Ngoài ra mảng phân bón vô cơ dự kiến ​​cũng sẽ tạo ra doanh thu 186.167,5 triệu đô la trong giai đoạn dự báo. Đặc điểm ưu thế của phân vô cơ là chứa các muối giàu dinh dưỡng như nitơ, phốt pho, kali,… và nhanh chóng bị phân hủy hoặc hòa tan, giúp cây trồng hấp thụ nhanh. Yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của phân khúc này trong giai đoạn dự báo.

Chủng loại: Phân bón thể rắn cũng chiếm nhiều lợi thế và dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 200.943,9 triệu đô la trong giai đoạn dự báo vì có tính kinh tế cao và bảo quản thuận tiện, đặc điểm rất quan trọng ở các vùng lạnh. Yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc này trong giai đoạn dự báo.

Theo nhận định của các chuyên gia, lĩnh vực nông nghiệp được dự đoán sẽ chứng kiến sự thu hút luồng vốn đầu tư lớn trong thời gian tới do sự gia tăng đáng kể về dân số, tốc độ toàn cầu hóa và đô thị hóa trên khắp thế giới đã làm tăng nhu cầu về thực phẩm.

Những ông lớn của thị trường phân bón bao gồm: Yara International, Uralkali, Nutrien Ltd, ICL Group Ltd, EuroChem Group, The Mosaic Company, OCP Group S.A, Haifa Group, K+S Aktiengesellschaft, và Syngenta AG…Các tập đoàn, công ty này sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong nghiên cứu- phát triển các sản phẩm, sáp nhập và mua lại, và hợp tác để duy trì sự phát triển của thị trường phân bón thế giới.

Ví dụ, vào tháng 9 năm 2021, Yara International ASA, một công ty hóa chất của Na Uy đã mua lại Ecolan Oy, một nhà sản xuất phân bón tái chế của Phần Lan, để tối đa hóa sự hiện diện của Yara trên thị trường phân bón bằng cách mở rộng kinh doanh mảng phân bón hữu cơ của mình.

Hà Dương

(Globenewswire)