Thị trường thuốc trừ dịch hại của Trung Quốc năm 2018

Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã trở thành quốc gia dẫn đầu với vai trò nhà sản xuất, người tiêu dùng và xuất khẩu thuốc trừ dịch hại trên toàn cầu trong những năm gần đây. Đối với nhiều công ty hóa chất nông nghiệp quốc tế, nước này vẫn được coi là một nhà cung cấp thuốc kỹ thuật giá rẻ. Những doanh nghiệp mua nguyên liệu của Trung Quốc để xử lý thành các vật liệu trung gian đưa vào quá trình gia công thuốc trừ dịch hại và bán nó ở thị trường địa phương.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều thay đổi trong ngành công nghiệp thuốc trừ dịch hại của những năm gần đây và trong suốt năm 2017. Lĩnh vực này đang đối mặt với dư thừa công suất nghiêm trọng, mà hầu hết là thuốc kỹ thuật với giá thị trường thấp hơn đối với các nhà sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất thường lỗi thời và không hiệu quả.

Nhìn chung, việc sử dụng thuốc trừ dịch hại của Trung Quốc đã giảm liên tục trong ba năm trở lại đây. Trung Quốc đã công bố mục tiêu của mình trong năm 2015 để đạt tới tăng trưởng bằng không trong việc sử dụng thuốc trừ dịch hại vào năm 2020. Theo báo cáo chính thức thì tăng trưởng âm xuất hiện trong vòng ba năm trở lại đây. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai, được hỗ trợ bởi những hành động của chính phủ.

Hiện nay, Trung Quốc có thể sản xuất 500 loại thuốc trừ dịch hại kỹ thuật và hơn 300 loại có năng lực sản xuất thực tế, thường là sản phẩm hết hạn bản quyền (generic). Các thuốc trừ sâu truyền thống như Glyphosate và Chlorpyrifos thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm thuốc trừ dịch hại của Trung Quốc. Công nghệ sản xuất đơn giản, quy trình sản xuất hoàn chỉnh, nhu cầu thị trường ổn định và nguyên liệu được cung cấp đầy đủ, cũng như chấp thuận đăng ký dễ dàng hơn là lý do chính cho thuốc trừ dịch hại truyền thống có một tỷ lệ lớn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết các giống thuốc trừ dịch hại truyền thống phải đối mặt với vấn đề dư thừa hiện nay.

Thuốc trừ sâu, Thuốc trừ cỏ và Thuốc trừ nấm

Trung Quốc sản xuất hơn 100 loại hoạt chất thuốc trừ dịch hại và hơn 1.500 thuốc thành phẩm. Trong số tất cả các thuốc trừ dịch hại, các sản phẩm thuốc hữu cơ đứng đầu, chiếm hơn 95% tổng sản lượng. Cụ thể, sản lượng nhóm lân hữu cơ, carbamate và nhóm pyrethroid đứng đầu ở Trung Quốc.

Trong năm 2017, cỏ dại ảnh hưởng nghiêm trọng đất nông nghiệp. Vấn đề kháng cỏ lồng vực nước (Echinochloa crusgalli) chiếm ưu thế ở trung và hạ lưu sông Dương Tử, diện tích trồng lúa ở vùng đông bắc và tây bắc. Mặt khác, bị ảnh hưởng bởi những quy định mới về bảo vệ môi trường, giá nguyên liệu tăng, chi phí lao động và chi phí vận chuyển tăng làm cho giá thị trường của thuốc trừ cỏ kỹ thuật tăng.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, các nhà sản xuất trong nước đã sản xuất khoảng 200.000 tấn thuốc trừ nấm, chiếm 5,3% tổng sản lượng quốc gia của thuốc trừ dịch hại. Hầu hết các thuốc trừ nấm được sản xuất tại Trung Quốc là sản phẩm generic và toàn bộ ngành công nghiệp thuốc trừ nấm của Trung Quốc đang đối mặt với một số vấn đề như dư thừa, cạnh tranh phi lý, thương hiệu có nhận diện yếu và giá trị gia tăng của sản phẩm thấp.

Xu hướng biển chuyển giá thuốc trừ dịch hại năm 2018

Theo Công ty thu thập tin tức thị trường CCM, thị trường thuốc trừ dịch hại của Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2018, được thúc đẩy bởi cập nhật công nghệ sản xuất mới và thị trường đã được củng cố. Các doanh nghiệp lớn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất vào năm 2018 và hơn nữa nhiều thuốc trừ dịch hại đang bị  cấm. Hoạt động buôn bán của thuốc trừ dịch hại của Trung Quốc ở nước ngoài sẽ đối mặt với những cơ hội tốt để mang lại những sản phẩm dưới thương hiệu đáng tin cậy đến các thị trường quốc tế và sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Ngành công nghiệp thuốc trừ sâu của Trung Quốc đang đối mặt với một loạt các thách thức mà sẽ tiếp tục gây áp lực lên các doanh nghiệp trong năm 2018. Nhìn chung, sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ là một hỗ trợ lớn đối với nguồn cung trong nước.

Năm 2018 sẽ có lợi cho các nhà sản xuất thuốc trừ dịch hại Trung Quốc đã nâng cấp quy trình sản xuất của họ và đang sở hữu một chuỗi cung ứng tích hợp cao, có khả năng tạo ra nguyên liệu cần thiết để tránh chi phí khi mua giá cao.

Do đó, các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp này sẽ có thêm năng lực trên thị trường cũng như hoạt động của thanh tra môi trường và kiểm tra an toàn trở thành một thói quen bình thường trong tương lai gần. Các ưu điểm chính của các doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại lớn là tự túc nguyên liệu và điều này dẫn đến không phụ thuộc vào thị trường một cách chủ động, thực hiện được các tiêu chuẩn quốc gia mới để chống hàng nhái và hàng giả, cũng như các thị trường lớn ở nước ngoài với nhu cầu phát triển và nguồn khách hàng đã được thiết lập.

D.A.M

Dịch từ: China’s pesticides market will continue growing in 2018. (AgroNews. 05/01/2018). Nguồn: CCM.