Thời tiết mưa gió thất thường, dân trồng mai tết phập phồng

Thời tiết TP.HCM những ngày cuối năm chuyển biến thất thường, mưa nắng bất chợt kèm các đợt không khí lạnh khuếch tán khiến nhiều người trồng hoa tết, nhất là hoa mai, phập phồng lo lắng.

Anh Lưu, chủ vườn mai Phong Hồng, vặt bớt bông cho cây mai nở sớm - Ảnh: Kim Út

Tết là dịp để người trồng mai hoặc cây cảnh thu về lợi nhuận sau 1 năm dày công chăm sóc, tuy nhiên không phải nhà vườn nào cũng thành công để hoa nở đúng dịp. Đó là một thách thức lớn với người trồng cây kiểng nói chung và trồng mai nói riêng.

Thách thức này tăng lên gấp bội khi thời tiết năm nay có nhiều biết động khác thường. Thời điểm này, nhiều chủ vườn mai như ngồi trên đống lửa khi nhiều gốc mai đã nở rộ.

Anh Bình, chủ vườn mai Phương Bình (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), cho biết năm nay thời tiết thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến vườn mai của gia đình. Đợt mưa trái mùa vừa rồi đã làm nhiều gốc mai nở sớm, anh chỉ còn cách đưa vào lưới để mai bớt nở. Tuy nhiên vẫn có những gốc mai nở rộ phải bỏ mặc không cứu vãn nổi.

"Vườn nhà tôi ít bị ảnh hưởng vì có 3.000 - 4.000 gốc mai, còn các vườn nhỏ, mai nở sớm hoặc nở muộn là trắng tay ngay. Đợt mưa vừa rồi khoảng 30% mai trong vườn bị nở sớm, nếu còn mưa nữa thì e năm nay thất thu", Bình chia sẻ.

Một cây mai chưa vặt lá những đã nở do mưa trái mùa - Ảnh: Kim Út

Anh Lưu, chủ vườn mai Phong Hồng, thì cho biết anh đã chuẩn bị nhiều biện pháp để ứng phó với tình hình thời tiết năm nay. Chẳng hạn trời lạnh, mai nở chậm hơn thì phải lặt lá sớm hơn, còn nếu mưa làm mai nở sớm thì dùng lưới che lại.

Tuy nhiên, năm nay thời tiết quá bất thường, lúc mưa lúc lạnh kéo dài nên mọi biện pháp chỉ còn ở mức tương đối, còn lại phó mặt cho ông trời.

Ngoài nỗi lo mất mùa do thời tiết, chị N.T.H, chủ vườn mai trên đường Phạm Văn Đồng, lại lo sợ dịch bệnh COVID-19 sẽ làm tỷ lệ tiêu thụ mai tết giảm, không ai mua thì mai tết có trúng mùa cũng không ăn thua. Nhiều nỗi lo khiến chị N. không còn trông đến tết như mọi năm.

Một cây mai mới đầu tháng 11 âm lịch đã nở bung do thời tiết thất thường - Ảnh: Kim Út

Theo ông Quyết - phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ tiết trời se lạnh như thế này ở TP.HCM sẽ kéo dài đến qua tết âm lịch nhưng lạnh kéo dài theo từng đợt. Từ nay đến cuối năm sẽ có 1-2 đợt không khí lạnh mạnh.

Trong khi đó mưa trái mùa vẫn còn xảy ra, điển hình trong hôm nay và ngày mai sẽ xuất hiện mưa rải rác do ảnh hưởng của vùng thấp ngoài biển. Đến 28 và 29-12 sẽ có nhiễu động kết hợp không khí lạnh gây mưa cho Nam Bộ.

Người trồng mai cần theo dõi diễn biến thời tiết nếu mưa lớn kèm gió có thể làm mai bị gãy cành, rụng nụ, còn không khí lạnh có thể khiến mai nở chậm hơn.

Lê Phan - Kim Út (Báo Tuổi Trẻ)