Thuốc trừ cỏ Clacyfos (Trung Quốc) có trong Cẩm nang Thuốc trừ dịch hại

Cuốn Cẩm nang Thuốc trừ dịch hại mới nhất (2017) mới xuất bản trong năm 2017 (The Pesticide Manual 17th Edition) bao gồm danh mục của 862 loại hoạt chất trừ dịch hại trên toàn thế giới, trong số đó có 16 loại do Trung Quốc tổng hợp. 

Clacyfos là một loại hoạt chất diệt cỏ duy nhất trong các loại hoạt chất trừ dịch hại của Trung Quốc. Nó được tạo ra một cách độc lập từ một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư He Hongwu thuộc Viện Nghiên cứu Hóa học hữu cơ và Thuốc trừ dịch hại, Trường Cao đẳng Hóa học, Học viện tiêu chuẩn Trung ương Trung Quốc (Pesticide and Organic Chemistry Research Institute, the College of Chemistry, Central China Normal University).

Trong quá trình khám phá phản ứng pyruvate dehydrogenase (Tác giả: Quá trình chuyển pyruvate thành acetyl-CoA được xúc tác bởi phức hợp men pyruvate dehydrogenase) nhóm nghiên cứu của He Hongwu đã thành công tạo ra Clacyfos, một hoạt chất diệt cỏ hiệu quả cao, mức độ độc hại và dư lượng thấp, thân thiện môi trường (CAS No.215655-76-8). Hoạt chất này là một chất ức chế mạnh, ngăn cản cơ chế hoạt động của pyruvat dehydrogenase trong thực vật và có thể sử dụng để kiểm soát hiệu quả cỏ dại lá rộng và cỏ dại lá hẹp ở bãi cỏ, lúa mì, ngô, ruộng lúa, vườn cây ăn trái và vườn chè. Hoạt chất này đã loại trừ những vấn đề về độc tính cao, hiệu quả kém và tính chọn lọc thấp của các hoạt chất trừ cỏ khác. Do đó, cho phép nó trở thành chất ức chế đầu tiên được áp dụng kiểm soát cơ chế hoạt động của pyruvat dehydrogenase thực vật.

Theo một đánh giá của đội ngũ chuyên gia, hoạt chất này không chỉ được phát minh bởi Trung Quốc để kiểm soát cỏ dại lá rộng, mà còn cho phép một cách tiếp cận mới thông qua việc sử các phản ứng sinh học nhằm mục đích khám phá cơ chế định hướng enzyme trong cơ chế hoạt động của các loại thuốc trừ cỏ dựa trên sự hiểu biết về các quá trình trao đổi chất của cây trồng.

Dịch từ: Chinese innovative herbicide clacyfos included in Pesticide Manual. (Agronews. 01/12/2017).

Theo nguồn: AgroNews.

D.A.M