Thuốc trừ nấm Revus để xử lý giống khoai tây

Syngenta Canada Inc vừa công bố việc đăng ký thuốc trừ nấm Revus® dùng để xử lý khoai tây giống trừ bệnh thối hồng (Phytophthora erythroseptica) và mốc sương (Phytophthora infestans).

Bệnh thối hồng gây tổn thất đáng kể trong thời gian bảo quản. Ảnh: UNECE

Thối hồng là một bệnh nguy hiểm gây ra bởi các nấm Phytophthora Erythroseptica phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, đất khô cằn. Củ khoai thường bị nhiễm bệnh trước khi thu hoạch do nấm bệnh xâm nhập vào từ đoạn thân sát gốc hay từ rễ.

Những củ nhiễm bệnh (thường bị thối rữa trong quá trình thu hoạch và khi đóng gói) đã phát tán mầm bệnh nhanh chóng từ củ nhiễm đến củ khỏe trong quá trình bảo quản.

“Mỗi một cánh đồng trồng khoai đều có khả năng lây lan bệnh thối hồng”, Brady Code, lãnh đạo Phòng kỹ thuật phía Đông của Syngenta Canada nói. “Chỉ cần một số lượng rất nhỏ củ nhiễm bệnh đi qua thiết bị thu hoạch hoặc trên bằng truyền sẽ đưa toàn bộ một mùa làm việc trong tình trạng nguy hiểm và làm cho nông dân có rất ít khoai tây sạch bệnh vận chuyển tới nới bán hàng hoặc lưu trữ”.

Revus có chất hoạt động là Mandipropamid (Nhóm 40) và hoạt động bằng cách bảo vệ các củ con khỏi bị nhiễm thối hồng.

“Người nông dân có thể sử dụng Revus như một phần bổ sung cho các biện pháp khác để hạn chế bệnh trên những cánh đồng năm trước có bệnh gây hại, trên những giống mẫn cảm và đồng thời áp dụng khi bệnh xuất hiện trên đồng hay sau khi thu hoạch”. Shaun Vey, lãnh đạo bộ phận Seedcare™ and Inoculants Product của Syngenta Canada giải thích.

Vey nói thêm rằng Revus cũng có thể kiểm soát bệnh mốc sương (Phytophthora infestans). Các nghiên cứu của Syngenta đã chứng minh rằng khoai tây xử lý bằng Revus cho bệnh mốc sương trên củ giống đạt đến mức gần như gần như hoàn hảo, trong khi khoai tây giống không được xử lý có  20% đến 30% củ bị nhiễm bệnh.

“Bệnh mốc sương trên củ giống có thể có một tác động lớn đến quá trình phát tán bệnh cùng quá trình lớn của củ giống theo thời gian”, Vey giải thích. “Khi sử dụng như xử lý củ giống, Revus có thể giúp ngăn ngừa mảnh củ giống bị thối do bệnh không thể lây lan các bào tử nấm bệnh”.

Revus được áp dụng ở liều lượng 13 – 26 ml/100 kg củ giống.

Giới hạn dư lượng tối đa (MRLs) cho Mandipropamid, đã được thiết lập cho các thị trường trong đó có Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, để hỗ trợ bản quyền xử lý giống.

D.A.M

Dịch từ: Syngenta Canada receives registration for Revus fungicide as a potato seed treatment to help manage pink rot. (AgroNews. 17/4/2018).

Nguồn: Syngenta Canada