Tiêu hủy lúa bị nhiễm lùn sọc đen tại huyện Gio Linh

08/08/2018, 13:38 (GMT+7)

Từ 7 - 8/8, Phòng NN-PTNT, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Gio Linh kết hợp với UBND xã Gio Phong tổ chức tiêu hủy gần 1ha lúa nhiễm lùn sọc đen tại Hợp tác xã Lan Đình.

Hiện cây lúa đang thời kỳ đứng cái - làm đồng - trổ, tại hợp tác xã Lan Đình có gần 1ha lúa HC95 của 6 hộ dân bị nhiễm lùn soc đen ở mức độ nặng không còn khả năng cho năng suất. Trước tình hình đó họ đã thuê máy cày để cày lấp toàn bộ diện tích lúa bị nhiễm bệnh.

Hiện tại, UBND xã Gio Phong đã hỗ trợ 200.000 đồng/1 sào cho nông dân, Hợp tác xã hỗ trợ kinh phí thuê máy cày vùi lấp. UBND xã cũng đang đề nghị huyện có chính sách để hỗ trợ thêm cho người dân khi toàn bộ diện tích lúa bị mất trắng.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV Quảng Trị, hiện toàn tỉnh có 13,5ha lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, trong đó diện tích nhiễm nặng 2,1ha, tỉ lệ bệnh 3 - 5%, nơi cao 30%, bệnh phân bố chủ yếu ở huyện Cam Lộ và Gio Linh.

Để hạn chế thiệt hại bà con nông dân cần tăng cường thăm đồng kiểm tra và diễn biến của bệnh lùn sọc đen đặc biệt chú ý trên các trà lúa gieo cấy muộn, các giống nhiễm nặng như VN10, IR38, P6, HC 95… các chân ruộng gieo dày, bón thừa đạm. Xác định những diện tích lúa bị bệnh để nhổ vùi hoặc tiêu hủy theo quy trình phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại lúa.

VIỆT TOÀN