Trung Quốc phát triển thuốc trừ dịch hại thông minh

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một loại thuốc trừ dịch hại thông minh, có thể kiểm soát và tái chế một khi tồn tại trong đất.

Một nhóm nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Wu Zhengyan, giáo sư với Viện Sinh học kỹ thuật, thuộc Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì, Viện Khoa học Trung Quốc, sử dụng diatomit, sắt oxit magiê và chitosan để tạo ra một hoạt chất có thể được kích hoạt bằng cách thay đổi nồng độ pH trong đất .

“Việc công bố thuốc trừ dịch hại trộn với các chất phụ gia có thể dễ dàng điều chỉnh bằng cách thay đổi pH. Các phụ gia bao bọc bên ngoài hoạt chất chính và hoạt động như một “người gác cổng” (gatekeeper). Nó mở cổng và tan trong điều kiện có tính axit”, Wu nói.

Ông cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một vụ mùa chỉ cần phun thuốc trừ dịch hại một lần. Trong quá trình phát triển của cây, người trồng chỉ đơn giản phun một chất axit yếu để kích hoạt và kiểm soát hiệu quả của thuốc trừ sâu. Tập quán thông thường cần nhiều lần phun.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên số ra mới nhất của Tạp chí Kỹ thuật Hóa học (Chemical Engineering Journal), một tạp chí nghiên cứu quốc tế.

Wu cho biết sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng thuốc trừ dịch hại, trong đó ước đạt hơn 1 triệu tấn mỗi năm.

Tuy nhiên, ít hơn 40 phần trăm của thuốc trừ sâu như vậy thực sự có ảnh hưởng đến cây trồng và phần còn lại hoàn toàn bị rửa trôi, gây ô nhiễm đất và nước.

Ông cho biết trong các chất phụ gia có từ tính, làm cho nó có thể thực hiện thu hồi thuốc trừ sâu từ đất và nước.

“Hiệu quả tái chế trong các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy 30% dư lượng thuốc trừ dịch hại có thể được thu hồi”, Wu nói.

Theo nghiên cứu, được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, các nano-thuốc trừ dịch hại cho thấy một khả năng bám dính cao trên bề mặt mềm mại và lớp biểu bì của dịch hại.

Wu nói rằng vẫn còn quá sớm để đưa kết quả vào mục đích thương mại vì chi phí của nano-nguyên liệu và quá trình tái chế là quá cao cho nông dân.

“Chúng tôi coi kết quả đã đạt được như là một bước khởi đầu và sẽ tiếp tục nâng cấp để làm cho nó hiệu quả hơn và đỡ tốn kém hơn”, ông nói.

***

Dịch từ: China develops smart pesticide. (Agronews. 13/9/2017)

Theo nguồn: Xinhua News Agency.

D.A.M