Ủy ban châu Âu đề xuất thời hạn 5 năm cấp lại giấy phép cho Glyphosate

Ủy ban châu Âu đã đề nghị gia hạn giấy phép cho hoạt chất trừ cỏ Glyphosate là 5 năm sau khi thời hạn 10 năm theo kế hoạch ban đầu không đạt được sự đồng thuận.

Các nước EU đã không nhất trí với nhau trong cuộc bỏ phiếu gia hạn giấy phép sử dụng Glyphosate, một hoạt chất trừ cỏ được cho là có thể gây ung thư. Kết quả này (lần thứ hai trong tháng này) lại một lần nữa trì hoãn một quyết định cần phải được thực hiện trước khi kết thúc năm nay.

Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã chuyển cho các nước thành viên EU một đề nghị của mình với thời hạn 5 năm, cho cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​vào cuộc họp thích hợp sắp tới của Ủy ban vào ngày 9/11.

 Châu Âu đã bị sa lầy với hoạt chất Glyphosate trong thuốc trừ cỏ Roundup (một loại thuốc trừ cỏ được tiêu thụ hành đầu của Công ty Mosanto) sau khi Tổ chức Y tế Thế giới đã kết luận trong tháng 3 năm 2015 đó là một chất có thể gây ung thư.

Trong tháng 6/2016, EU thông qua một thời hạn kéo dài 18 tháng trong khi chờ đợi tiếp tục các nghiên cứu khoa học. Bởi vì trong tháng 3/2016 Cơ quan Hóa chất châu Âu đã kết luận không có bằng chứng về quan hệ giữa glyphosate và ung thư ở người.

Nghị viện châu Âu kêu gọi loại bỏ Glyphosate trong vòng 5 năm tới, với một lệnh cấm ngay lập tức việc bán cho người tiêu dùng sử dụng trong không gian công cộng (tác giả nhấn mạnh), chẳng hạn như công viên.

Pháp, một trong những nước phản đối thời hạn 10 năm, cho biết rằng họ đã chuẩn bị sẵn sàng để chấp nhận thời hạn giấy phép là bốn năm.

Nhưng những người nông dân lại cho biết sản phẩm là an toàn và loại bỏ nó sẽ đưa nông dân EU vào thế bất lợi cạnh tranh.

Nội dung từ: “European Commission proposes five years glyphosate licence renewal” (AgroNews, 30/10/2017). Nguồn: Reuter.

D.A.M