Việt Nam cấm nhập khẩu glyphosate bởi một phán quyết mới đây của tòa án

Bài báo từ AGDAILY phát hành ngày 11/4/2019.

Việt Nam thông báo lệnh cấm nhập khẩu Glyphosate có hiệu lực ngay lập tức, sau khi có một phán quyết từ tòa án xử vụ kiện nguyên nhân gây ung thư. Nhiều người trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã rất bất ngờ về lệnh cấm này. Người ta cho rằng không có chứng cứ khoa học mới nào để hỗ trợ cho quyết định cấm này.

Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Sonny Perdue, lấy làm khó hiểu về thông báo này của Bộ NN & PT NN Việt Nam (MARD). “Chúng tôi lấy làm thất vọng về lệnh cấm Glyphosate từ phía Việt Nam, động thái này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền sản xuất nông nghiệp toàn cầu. Như tôi hay nói rằng, nếu chúng ta phải cung cấp lương thực cho 10 tỷ người vào năm 2050 thì chúng ta phải cung cấp cho nông dân trên toàn cầu tất cả công cụ và kỹ thuật hỗ trợ cần thiết.”.

 “Có nhiều dịp, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã chia sẻ cho Bộ NN & PTNT Việt Nam (MARD) các kết luận nghiên cứu khoa học của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (USEPA) và các tổ chức quản lý ở các nước khác nhau rằng Glyphosate không thể gây ung thư cho con người. Bên cạnh đó, Việt Nam đã tránh né nghĩa vụ của mình là thông báo lệnh cấm này đến Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)”.

“Việt Nam cũng phải xem xét đến các các khuynh hướng tiềm ẩn khác đối với nông dân của họ. Bên cạnh việc kìm hãm quá trình phát triển sản xuất nông nghiệp, một rủi ro khác là nông dân sẽ tìm đến các loại thuốc cỏ khác bất hợp pháp để thay thế Glyphosate”.

Croplife Asia, một tổ chức có tiếng nói trong lĩnh vực trồng trọt, tuyên bố rằng: “Quyết định cấm nông dân sử dụng thuốc cỏ mang tính an toàn và hiệu quả như Glyphosate báo hiệu sự chệch hướng từ những tiến bộ tuyệt vời cũng như những tiến bộ mà ngành nông nghiệp Việt Nam đạt được trong thế kỷ mới này”.

“Điều đáng thất vọng nhất là quy trình ra lệnh cấm này. Lệnh cấm đưa ra mà không có sự tham khảo và tư vấn từ nông dân trong nước và cả ngành nông nghiệp, không có thảo luận với chuyên gia trong nước và quốc tế, không có chứng cứ khoa học để hỗ trợ lập luận cho lệnh cấm này. Ngược lại, thì với chứng cứ khoa học mạnh mẽ và rõ ràng nhất sẽ đảm bảo cho 25 triệu nông dân Việt Nam tiếp tục được sử dụng thuốc trừ cỏ an toàn và hiệu quả như Glyphosate”.

Nông dân trên toàn thế giới sẽ tiếp ttheo dõi về diễn biến vụ Glyphosate cũng như cuộc chiến mới để chứng minh các luận cứ khoa học đã có.

Khuivandam

Nguồn: agdaily 11/4/2019.