Vụ bê bối trứng nhiễm Fipronil ở Châu Âu

Hai người đàn ông phải đối mặt với tòa án Hà Lan

Fipronil là một hoạt chất trừ côn trùng phổ rộng. Ngoài việc được sử dụng để trừ sâu hại cho cây trồng, nó còn được sử dụng để trừ bọ chét, mạt và ve trong chăn nuôi gia súc (bò, cừu, dê, ngựa,...) hoặc các thú nuôi trong nhà. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu cấm sử dụng nó trên cơ thể gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng, ...) vì cho rằng nó có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua các sản phẩm từ đó có thể làm hỏng thận, gan và tuyến giáp của con người.

Vào cuối 2016, có một số doanh nghiệp làm vệ sinh chuồng trại gia cầm đã hứa với các chủ trang trại nuôi gà rằng với công thức bí mật của họ thì những sản phẩm mới có thể trừ được mạt trên gà mái một cách nhanh chóng trong vòng tám tháng. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra ràng trong hợp chất thảo dược bí mật của họ, Dega 16, có chứa một lượng lớn hoạt chất Fipronil bị cấm sử dụng. 

Các nhà chức trách đã cáo buộc rằng nguồn gốc Fipronil của doanh nghiệp Poultry Vision của Bỉ được nhập từ một nhà sản xuất hóa chất ở Rumani.

Đã có hai nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp xử lý vệ sinh chuồng trại bị cáo buộc đứng sau bê bối nhấn chìm châu Âu vào vụ trứng gà bị nhiễm độc hóa chất. Đó là Martin van de B. (31 tuổi) và Mathijs I.J (24 tuổi). Cả hai đã xuất hiện tại một buổi điều trần kín tại tòa án quận Overijssel tại thành phố Hà Lan trung tâm của Zwolle.

Các công tố viên nghi ngờ hai nhà quản lý của doanh nghiệp khử trùng trên biết  việc sử dụng Fipronil tại các trang trại gia cầm ở Hà Lan”, "Qua đó đã đe dọa sức khỏe cộng đồng”. Nhân viên tòa án cho biết trong một tuyên bố.

Các nghi phạm đã bị bắt giữ trong cuộc tấn công cảnh sát ở Hà Lan và Bỉ vào tám cơ sở, trong đó có hai công ty của họ – Chickfriend và Poultry Vision. 

 

Những quả trứng nhiễm Fipronil bị tiêu hủy

D.A.M

Bài viết tổng hợp các tin từ Internet.