2,4 D ở Ôxtrâylia

Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) mới đây đã hoàn thành một đánh giá lại thuốc diệt cỏ 2,4-D nhằm xác nhận phân loại năm 1987 có thể gây ung thư cho con người (Nhóm 2B).

2,4-D (2,4-Dichlorophenoxyacetic axit) là một thuốc diệt cỏ thuộc nhóm chlorophenoxy được sử dụng để phòng trừ cỏ lá rộng sau nảy mầm. Nó cũng được sử dụng như một chất điều hòa sinh trưởng đối với một số loại cây ăn quả. Hiện có khoảng 250 sản phẩm có chứa 2,4-D đăng ký sử dụng tại Úc và đã được đăng ký để sử dụng trong hơn 50 năm.

Đánh giá hiện tại APVMA* về 2,4-D

Tất cả các sản phẩm 2,4-D hiện đăng ký sử dụng tại Úc đã trải qua một quá trình đánh giá rủi ro hóa chất rất chặt chẽ.  APVMA bắt đầu nghiên cứu tổng thể 2,4-D từ năm 2003 do lo ngại về độ độc tiềm năng của nó đối với con người (bao gồm cả gây ung thư), các rủi ro nghề nghiệp cho người dân, rủi ro đối với môi trường và rủi ro đối với chế độ ăn uống do dư lượng trong thực phẩm. Việc thẩm định đã kiểm tra tất cả các thông tin khoa học mới và đánh giá trước đó. Chúng tôi hy vọng các kết quả tổng kiểm tra đối với 2,4-D và kiến ​​nghị đề xuất đã sẵn sàng công bố lấy ý kiến của ​​công chúng trong quý III, năm 2018. Thông tin về rà soát có thể được tìm thấy trên trang web của APVMA.

Phần 1 của việc xem xét 2,4-D có liên quan đến dạng este dễ bay hơi (high volatile ester – HVE) của 2,4-D đã được hoàn thành. Ưu tiên đã được đưa ra để đánh giá HVEs do có báo cáo nhiều trường hợp cây bị chết cách xa nơi phun thuốc vì khả năng phát tán 2,4-D dạng este là khá lớn. Một hành động pháp lý được đưa ra là cấm hầu hết các sản phẩm có chứa 2,4-D dạng este. (Xem thêm bài ĐÁNH GIÁ CỦA APVMA VỀ 2,4D đã đăng trên trang web này vào tháng 1/2017).

Đánh giá các hình thức khác của 2,4-D hiện đang được tiến hành như phần 2 của việc xem xét lại sẽ bao gồm độc tính, sức khỏe và an toàn lao động, môi trường và đánh giá dư lượng. Các báo cáo đánh giá sẽ được công bố trên trang web của APVMA khi mỗi báo cáo được hoàn thành.

Đánh giá sản phẩm 2,4-D cũng sẽ xem xét các rủi ro liên quan đến lượng dioxin tạp chất vì có thể có một lượng nhỏ dioxin có thể hình thành trong quá trình sản xuất của 2,4-D. (Tác giả: Thực ra thì vấn đề lo ngại này đã được giải quyết bởi công nghệ và quy trình sản xuất trên thế giới từ lâu rồi. Nhưng APVMA muốn có bằng chứng rõ ràng và khoa học trước khi công bố quyết định “số phận” của 2,4-D). Việc đánh giá 2,4-D sẽ xem xét rủi ro đối với người lao động và cộng đồng từ việc tiếp xúc với chất gây ô nhiễm dioxin trong các sản phẩm 2,4-D.

Sửa đổi tiến độ thẩm định

Thẩm định lại về mặt hóa học (rất quan trọng) là công việc không thể cứng nhắc do vậy kế hoạch hoạt động của chúng tôi phải linh hoạt để xem xét đối với:

• Thông tin khoa học mới

• Phản ứng của chúng tôi đến các vấn đề đang nổi lên có thể cần hành động pháp lý để giải quyết.

Kế hoạch dự định đối với 2,4-D bao gồm thẩm định và cập nhật các thông tin mới phù hợp với pháp luật và các quy định hiện hành có liên quan. Chúng tôi đã nhận được dữ liệu đánh giá bổ sung từ cơ quan cấp phép và đăng ký kể từ khi xem xét bắt đầu vào ngày 01 tháng 7 năm 2015, vì vậy mức độ đánh giá được xây dựng trong kế hoạch đã được điều chỉnh.

Mục tiêu rà soát 2,4-D và kế hoạch công việc đã được điều chỉnh bao gồm việc đánh giá độc tố ở mức 3.2 (trước đây là mức 3.3) và đánh giá môi trường mức 7.1 (trước đây là mức 7.3). Khung thời gian tính toán lại cho việc xem xét 2,4-D là 43 tháng. Chúng tôi hy vọng những phát hiện rà soát và kiến ​​nghị đề xuất để sẵn sàng cho ​​công chúng đóng góp cho ý kiến trong quý III năm 2018.

Sử dụng các sản phẩm 2,4-D sản phẩm

Dựa trên đánh giá rủi ro hiện hành, những hướng dẫn trên nhãn (nếu tuân thủ) đối với tất cả các sản phẩm 2,4-D đã được đăng ký vẫn an toàn cho người sử dụng.

Mọi người nên làm theo hướng dẫn sử dụng và an toàn trên tất cả các nhãn sản phẩm vì chúng được tạo ra với mục đích để giảm mức độ phơi nhiễm của người sử dụng đối với các sản phẩm hóa học. 

Nếu nhãn đã được gỡ bỏ hoặc bị hư hỏng, bạn có thể tìm kiếm cơ sở dữ liệu hóa học của APVMA để biết thêm các thông tin về sản phẩm an toàn đã được đăng ký và cho phép sử dụng.

URL:  https://apvma.gov.au/node/15581

Content last updated:  23 February 2018

Content last reviewed:  23 February 2018

D.A.M

* APVMA – Australian Pesticides and Veterinary Medicines Authority – Cơ quan Thú y và Bảo vệ Thực vật Ôxtrâylia.