36 loại thuốc BVTV bị gạch tên khỏi danh mục được phép sử dụng

Hữu Quang   Thứ Sáu, ngày 31/08/2018 14:12 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bộ NNPTNT vừa ban hành Quyết định loại bỏ ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam đối với thuốc BVTV có chứa hoạt chất Acephate, Diazinon, Malathion, Zinc phosphide.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh vừa ký ban hành Quyết định số 3435/QĐ-BNN-BVTV ngày 28.8.2018 về việc loại bỏ thuốc BVTV khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, có 36 sản phẩm thương mại của gần 30 công ty nhập khẩu và kinh doanh các loại thuốc BVTV có chứa 4 loại hoạt chất trên vừa bị loại bỏ.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện một công ty có sản phẩm bị loại đợt này cho biết, việc sản phẩm của công ty đang kinh doanh bị loại sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ bị tổn thất về khách hàng, về sản phẩm để kinh doanh, chưa kể các chi phí khác. Tuy nhiên, nếu đó thực sự là sản phẩm có độc tính cao thì cũng ủng hộ và sẽ tìm các sản phẩm khác an toàn hơn để kinh doanh.

Vẫn còn nhiều sản phẩm thuốc BVTV đang tiếp tục được rà soát. Ảnh: HQ

Trước thông tin trên, TS. Trắc Khương Lai, giảng viên BVTV, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, bày tỏ quan điểm: “Tôi ủng hộ việc loại bỏ các hoạt chất BVTV có độc tính cao như việc làm vừa qua của Bộ NNPTNT để xây dựng một nền nông nghiệp sạch, an toàn. Chúng ta nên khuyến khích sử dụng các sản phẩm gốc hữu cơ, sinh học để hạn chế tác hại cho môi trường, an toàn cho người sử dụng”.

Cũng theo TS. Lai, qua nhiều năm làm tư vấn cho các đơn vị kinh doanh thuốc BVTV, thực tế là các đơn vị này rất khó khăn trong việc thương mại hóa các sản phẩm nguồn gốc hữu cơ, vì hiệu quả không nhanh như các loại chất có độc tính cao. Nông dân lại chỉ thích dùng loại thuốc nào cho hiệu quả ngay tức thì. Chính vì vậy, cơ quan nhà nước cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động cũng như có khung pháp lý tốt hơn để tăng cường  sử dụng thuốc BVTV hữu cơ, sinh học.

Liên quan đến một hoạt chất khác là Glyphosate có trong thuốc trừ cỏ, thời gian gần đây gây xôn xao dư luận sau vụ kiện của một nông dân Mỹ vì cho rằng hợp chất này là nguyên nhân gây ung thư, Cục Bảo vệ thực vật – Bộ NNPTNT khẳng định sẽ loại bỏ ngay Glyphosate nếu xác định có đủ bằng chứng chất này ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết, Cục đang siết chặt công tác quản lý thuốc BVTV, đặc biệt là siết chặt đầu vào; liên tục rà soát danh mục thuốc BVTV để tiếp tục loại bỏ các loại thuốc quá cũ, thuốc độc hại, các hoạt chất nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường, hiệu lực sinh học thấp...

Có thể xem chi tiết ở Quyết định số 3435/QĐ-BNN-BVTV