400ha vải chín sớm Phương Nam mang về 61 tỉ đồng

QUẢNG NINH - Năm nay, khoảng 400ha vải chín sớm Phương Nam (TP Uông Bí) được mùa, được giá. Hiện toàn bộ 1.600 tấn vải đã được tiêu thụ, cho doanh thu gần 61 tỷ đồng.

Áp dụng kỹ thuật để vải chín sớm hơn

TP Uông Bí (Quảng Ninh) có khoảng 400ha trồng vải chín sớm, trong đó, diện tích đang áp dụng quy trình sản xuất VietGAP là trên 290ha. Đây được xem là vùng trồng vải lớn nhất tỉnh Quảng Ninh.

Vải chín sớm tại Uông Bí được trồng tập trung tại phường Phương Nam, nhiều nhất là các khu: Bạch Đằng 1, Bạch Đằng 2, Hiệp Thanh, Phong Thái, Hồng Hà, Hồng Hải, Đá Bạc, Cẩm Hồng. Quả vải chín sớm Phương Nam có cùi dày, màu trắng trong, giòn, vỏ mỏng, khi chín có màu đỏ tươi và mùi thơm đặc trưng, vị ngọt mát, chua dịu, không chát, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Thời gian thu hoạch vải kéo dài từ trung tuần tháng 5 đến trước ngày 6/6, trước khi vải thiều bắt đầu vào vụ.

Niềm vui của người trồng vải ở phường Phương Nam (TP Uông Bí) vì vải được mùa, giá cao. nong duoc viet nam

Niềm vui của người trồng vải ở phường Phương Nam (TP Uông Bí) vì vải được mùa, giá cao. Ảnh: Cường Vũ

Theo ông Bùi Văn Trà, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phương Nam, để quả vải chín sớm, TP Uông Bí đã xây dựng mô hình khống chế lộc đông và kiểm soát cây vải phân hoá mầm hoa ổn định để ra quả đều hàng năm trên giống vải chín sớm Phương Nam.

Ngay từ đầu năm, nông dân vùng vải đã chủ động khắc phục nguy cơ mất mùa vải sớm bằng việc cắt tỉa các cành ra lộc, cành trong tán để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng khi cây vải ra lộc. TP Uông Bí đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên ngành hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc theo quy trình VietGAP. Vì vậy, vụ vải năm nay chỉ có khoảng 20% diện tích không đạt sản lượng như kỳ vọng của người dân.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/400ha-vai-chin-som-phuong-nam-mang-ve-61-ti-dong-d387851.html