Ám ảnh những 'cửa hàng giống cây trồng di động'

Nạn giống cây trồng bán dạo trên những chiếc xe tải hay xe máy là nỗi ám ảnh của ngành trồng cây ăn quả ở tỉnh Bình Định.

Nhan nhản ngõ ngách

Trong những năm qua, nhiều địa phương ở Bình Định phát triển mạnh trồng cây ăn quả. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 5.300ha diện tích trồng cây ăn quả; gồm 1.274ha xoài, 2.170ha chuối, gần 500ha bưởi da xanh, 193ha mít và gần 180ha cam.

Dự kiến, đến năm 2025, Bình Định có vùng sản xuất chuyên canh cây ăn quả chất lượng cao; trong đó có 1.500ha xoài được xây dựng ở thành phố Quy Nhơn và các huyện Phù Cát, Tây Sơn; 1.000ha bưởi da xanh ở 3 địa phương phía Bắc tỉnh là Hoài Ân, An Lão và thị xã Hoài Nhơn; 10.000ha dừa tập trung ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát.

Nhanh chóng ăn theo, trên địa bàn Bình Định xuất hiện các xe bán dạo giống cây trồng. Trên mọi ngõ, ngách đường giao thông nông thôn của tỉnh nhan nhản những chiếc xe tải hạng nhẹ (loại 1,4 tấn) mang biển số Quảng Ngãi, bên trong thùng xe chở đầy cây giống. Hai bên thùng xe tải được treo 2 tấm biển quảng cáo giới thiệu cây giống có xuất xứ ở miền Tây.

Hoặc đơn giản hơn là những chiếc xe máy “gánh” 2 bên yên xe 2 sọt nhựa, bên trong để những túi cây giống, bên trên ba gác cũng được đặt 1 sọt nhựa đựng cây giống khác. Lời rao quảng cáo được ghi âm trong thẻ nhớ, được phát liên tục khi những chiếc xe bán dạo cây giống chạy chầm chậm trên những tuyến đường nông thôn. Ai muốn mua chỉ cần “ới” 1 tiếng là xe chở cây giống lập tức dừng lại, nếu khách hàng có nhu cầu mua số lượng lớn cây giống, người bán cũng gật đầu ngay và hẹn ngày giao hàng.

Những 'cửa hàng giống cây trồng di động' trên những chiếc xe tải mang biển số Quảng Ngãi xuất hiện nhiều tại Bình Định. nong duoc viet nam

Những “cửa hàng giống cây trồng di động” trên những chiếc xe tải mang biển số Quảng Ngãi xuất hiện nhiều tại Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Nơi được các xe tải chở cây giống đi bán dạo nhiều nhất là huyện trung du Hoài Ân, địa phương phát triển mạnh phong trào trồng cây ăn quả những năm qua. Từ năm 2016 đến nay, huyện Hoài Ân đã hình thành các vùng chuyên canh cây ăn quả với diện tích khoảng gần 1.700ha, tập trung tại các xã Ân Tường Tây, Ân Tường Đông, Ân Tín, Ân Mỹ, Ân Hảo Đông, Ân Hảo Tây, thị trấn Tăng Bạt Hổ…

Theo anh Thái Thành Việt, cán bộ khuyến nông của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân, những chiếc xe tải loại 1,4 tấn mang biển số Quảng Ngãi chở cây giống bán dạo xuất hiện tại huyện Hoài Ân đã nhiều năm nay. Dù người bán có những lời ra cam kết chắc nịch về chất lượng cây giống, nhưng chỉ có trời mới biết những cây giống này có được sản xuất đúng quy trình hay không, nguồn gốc xuất xứ như thế nào.

Nhiều nông dân hiếu kỳ, thấy lạ lẫm về các “cửa hàng giống cây trồng di động” nên cũng ngoắc lại mua dăm ba cây. Cây giống mua về trồng cũng phát triển tươi tốt, nhưng là cây lâu năm nên phải vài ba năm sau mới biết nó có cho quả hay không, chất lượng quả như thế nào. Nếu mua phải cây giống rởm, cây không cho quả thì người trồng mất cả chì lẫn chài.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/am-anh-nhung-cua-hang-giong-cay-trong-di-dong-d368671.html