Ăn 'quả đắng' vì giống mắc ca đểu

ĐĂK LĂK - Giống mắc ca trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo chất lượng khiến không ít người dân trồng mắc ca mỏi mòn chờ đợi 5 - 6 năm, để rồi ăn 'quả đắng'.

Hiện nay trên thị trường cây giống tại Đắk Lắk hầu hết các vườn ươm đều bán cây giống mắc ca. Tình trạng giống mắc ca không đảm bảo chất lượng, đã khiến không ít hộ dân ăn "quả đắng".

Gia đình ông Lâm Thiện Hoàng, ngụ xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk) trồng 150 cây mắc ca hơn 10 năm trước qua giới thiệu của bạn bè.

Thời điểm ấy, các vườn ươm mắc ca chưa nhiều nên không có sự lựa chọn về giống. Do đó, gia đình ông Hoàng phải mua giống với giá 60.000 đồng/cây và bị ép mua thêm 300 cây thực sinh. Do giống mắc ca không tốt nên hơn nửa số cây trong vườn cho quả rất ít, không đạt năng suất.

Nửa vườn mắc ca của gia đình ông Hoàng năng suất không đảm bảo vì giống kém chất lượng. Ảnh: Minh Quý.

Nửa vườn mắc ca của gia đình ông Hoàng năng suất không đảm bảo vì giống kém chất lượng. Ảnh: Minh Quý.

Mắc ca là cây lâm nghiệp, trồng hơn 4 năm mới cho trái. Do đó, người dân mua phải cây giống kém chất lượng sẽ tốn chi phí chăm sóc, thiệt hại lớn.

Ông Dương Thành Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HD Đắk Lắk cho biết, hiện trên thị trường có nhiều vườn ươm mắc ca nhưng chưa có đánh giá nào về chất lượng những loại giống này.

Cây mắc ca trồng 5 - 6 năm mới cho ra sản phẩm, nếu không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng đối với người trồng. “Chúng tôi rất lo lắng vấn đề này. Vì nếu sau 5 - 6 năm mới phát hiện giống không đạt chất lượng thì người dân thiệt hại rất nặng”, ông Hải chia sẻ.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/an-qua-dang-vi-giong-mac-ca-deu-d325374.html