Ảnh hưởng của lúa cỏ khi sử dụng lúa giống không rõ nguồn gốc

Thực trạng đáng chú ý hiện nay là yếu tố giống chưa được nông dân quan tâm đúng mức, nghĩa là chưa sử dụng giống lúa cấp xác nhận để gieo sạ.

Thực trạng này đã khiến nhiều doanh nghiệp phải chật vật đi tìm thị trường, bán gạo phẩm cấp thấp và tất nhiên giá trị thu về không cao, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến giá thu mua và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của bà con nông dân.

Đặc tính dễ rụng và khả năng tích lũy trong đất nhiều dẫn đến sự xuất hiện lúa cỏ ngày càng nhiều. nong duoc viet nam

Đặc tính dễ rụng và khả năng tích lũy trong đất nhiều dẫn đến sự xuất hiện lúa cỏ ngày càng nhiều.

Hiểu thêm về lúa cỏ

Lúa cỏ tên tiếng Anh là Weedy Rice. Hiện nay, phân loài lúa cỏ đang có nhiều tranh cãi trên thế giới, tuy nhiên, có thể được định nghĩa đây là loại thực vật không mong muốn của chi Oryza, không có lợi, gây thiệt hại về năng suất, giảm chất lượng hạt gạo và kinh tế.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của lúa cỏ. Một là, quá trình thâm canh tăng vụ, thời gian chuyển vụ ngắn, hạt lúa cỏ lưu tồn trên ruộng và áp dụng cơ giới hóa khâu thu hoạch làm cho hạt lúa cỏ phát tán. Hai là, sử dụng giống kém chất lượng và không được kiểm định cơ quan chuyên môn. Ba là, áp dụng phương pháp sạ lan/thẳng (Direct Seeded Rice - DSR). Bốn là, sự phân ly, lai tạo và sự đột biến thích nghi dẫn đến sự xuất hiện của lúa cỏ.

Lúa cỏ đã làm ảnh hưởng đến chất lượng, sản lượng và thu nhập của người nông dân trên toàn thế giới. Do đó, cần phải có sự cảnh báo rằng, đây có thể là loài dịch hại phổ biến trong tương lai cần phải lưu ý toàn cầu cho các vùng sản xuất lúa.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/anh-huong-cua-lua-co-khi-su-dung-lua-giong-khong-ro-nguon-goc-d400952.html