Argentina: tìm thấy vi rút mới có ảnh hưởng đến năng suất cà chua

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ nông nghiệp (INTA) phối hợp với Viện Leloir Foundation xác định được một loại virus mới và được đề nghị là một thành viên của họ Geminiviridae.

Virus này là một tác nhân gây bệnh, khi xâm nhiễm vào cây cà chua có thể tạo ra những tổn thất. Bước đột phá này gợi ý cho những thay đổi mang tính chiến lược trong hệ sinh thái có các loại cây trồng.

Các mô tả đặc điểm của tác nhân gây bệnh này (được gọi là ToALCV) đã được công bố gần đây trong tạp chí Frontiers in Microbiology (tạm dịch: Các lĩnh vực về  Vi sinh vật). “ToALCV tạo ra các triệu chứng trên lá, quả và rễ cà chua”, Gastón Vaghi Medina, đồng tác giả của các bài viết và nghiên cứu tại Bệnh rau của INTA ở Córdoba chỉ ra và nói thêm: “Các lá bị cuộn lại và có thể được quan sát thấy các gân lá màu vàng bị biến dạng, rễ cây phì đại”.

“Các triệu chứng trên rễ là rất đáng chú ý, một cái gì đó không phải là rất phổ biến trên những cây bị nhiễm virus”, Medina bày tỏ. Trên cơ sở này, ông coi nó rất có khả năng là “dị tật này làm giảm khả năng hấp thụ của rễ và việc vận chuyển chất dinh dưỡng đến phần trên của cây là không thể thực hiện được. Điều này có thể có những hậu quả về sản lượng”.

Trong các cuộc thử nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã đạt kết quả lây nhiễm nhân tạo từ các triệu chứng và khẳng định năng lực của mình để lây nhiễm. “Các cây đã bị nhiễm bệnh sau khi áp dụng một kỹ thuật cấy ADN của gen vi rút bằng một thiết bị mang tên ống DNA”, Medina giải thích.

Một đặc điểm quan trọng của ToALCV, Medina giải thích là “nó không có vẻ giống như bất kỳ loại virus được mô tả cho đến thời điểm này”. Kết quả đạt được sau khi so sánh trình tự gen của virus dựa trên cơ sở dữ liệu thế giới “GenBank”.

“Bộ gen có sợi đơn ADN tròn, một đặc điểm của tất cả các geminivirus* là loại lây nhiễm cà chua ở Argentina cho đến thời điểm này”, đồng tác giả giải thích.

Dựa trên tin sinh học (bioinformatics) có thể xác định vector của ToALCV, nó có thể là Ceresa Taurina, điều này cần bằng chứng về di truyền sinh học.

Khuivandam@

Dịch từ: Argentina: New virus that affects tomato productivity found. (AgroNews. 06/3/2018).

Nguồn: AgroNews

1 Gemini virus là nhóm virus có phổ xâm nhiễm rộng, cả cây một lá mầm và 2 lá mầm. Bộ gene của geminivirus chứa phân tử DNA vòng tròn sợi đơn.

2 Tin sinh học (bioinformatics) là một lĩnh vực khoa học sử dụng các công nghệ của các ngành toán học ứng dụngtin họcthống kêkhoa học máy tínhtrí tuệ nhân tạohóa học và hóa sinh (biochemistry) để giải quyết các vấn đề sinh học.