Bàn giải pháp giảm chi phí sản xuất lúa vụ đông xuân 2021 - 2022

Giá vật tư đầu vào, phân bón vẫn đang là rào cản lớn đối với nông dân. Cần có các mô hình, hướng dẫn để giảm giá thành sản phẩm, giảm chi phí sản xuất.

Diễn đàn Kết nối nông sản 970 của Bộ NN-PTNT vừa tổ chức chương trình trực tuyến với nội dung kết nối cung cầu vật tư đầu vào, thúc đẩy sản xuất vụ đông xuân (ĐX) các tỉnh phía Nam.

Lan tỏa rộng hơn mô hình, giải pháp giảm vật tư 

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt: Sản xuất vụ thu đông, vụ mùa năm 2021 các tỉnh Nam bộ đã diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19. Kèm theo đó, mực nước lũ ở vùng ĐBSCL thấp.

Trong bối cảnh đó, công tác triển khai sản xuất vụ thu đông, vụ mùa năm 2021 tại các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL đã được tiến hành sớm và có nhiều giải pháp thích ứng với tình hình dự báo lũ. Đến nay, về sản xuất vụ thu đông, vụ mùa 2021 các tỉnh Nam bộ cơ bản đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Các địa phương ĐBSCL cần tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ nhằm hạn chế, né sâu bệnh, giảm chi phí về công tác bảo vệ thực vật. Ảnh: LHV.

Các địa phương ĐBSCL cần tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ nhằm hạn chế, né sâu bệnh, giảm chi phí về công tác bảo vệ thực vật. Ảnh: LHV.

Đối với vụ ĐX 2021 - 2022, giá vật tư vẫn tăng cao, trong khi đây là vụ rất cần thiết để đạt năng suất cao nhất, với giá thành sản xuất thấp nhất. Về việc này, Bộ NN-PTNT cùng Bộ Công thương đã có các cuộc họp và đề xuất Chính phủ tìm cách tháo gỡ. Theo ông Tùng, phần giải pháp lớn đã có.

“Vốn, phân bón, lao động là những yếu tố quyết định đến giá thành nông sản ở ĐBSCL. Làm tốt giống, phân bón, thì việc sử dụng thuốc BVTV sẽ ít hơn. Trên tổng diện tích 1,5 triệu ha của ĐBSCL, hiện mới xuống giống 300.000 ha, do đó sắp tới nhu cầu giống khá lớn. Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương tính toán số liệu chi tiết đến từng cánh đồng. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, nông dân và doanh nghiệp”, ông Tùng nói.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/ban-giai-phap-giam-chi-phi-san-xuat-lua-vu-dong-xuan-2021--2022-d307800.html